Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã sát hại ba tay súng người Trung Quốc gia nhập lực lượng này tại Syria và Iraq sau khi những người này tìm cách bỏ trốn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay hiện có khoảng 300 người Trung Quốc tham gia chiến đấu trong hàng ngũ IS sau khi vượt biên qua Thổ Nhĩ Kỳ. 

{keywords}
Phiến quân IS.Ảnh ABC news

Tờ báo dẫn lời một quan chức an ninh người Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một người đàn ông Trung Quốc đã bị IS ‘bắt, xét xử và bắn chết’ ở Syria vào tháng 9 sau khi người này ‘vỡ mộng’ với cuộc thánh chiến và tìm cách trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để học đại học. 

“Hai tay súng khác người Trung Quốc bị chặt đầu vào cuối tháng 12 tại Iraq, cùng với 11 người từ 6 quốc gia khác. IS kết tội họ là phản bội và tìm cách bỏ trốn” – vị quan chức nói thêm. 

Reuters dẫn nguồn báo trong nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lo ngại về sự trỗi dậy của lực lượng IS, nhất là tại khu vực giáp với biên giới Pakistan và Afghanistan. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh không tỏ dấu hiệu muốn tham gia liên minh tiến hành các chiến dịch không kích IS hiện do Mỹ dẫn đầu. 

Lê Thu