Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã tung video clip kêu gọi tiếp tục tấn công vào những nước không kích vào lực lượng này ngày hôm nay.

Theo RT, trong đoạn video, IS hối thúc những người theo đạo Hồi nào không thể tới Syria thì tiến hành các cuộc tấn công chết người ở ngay tại Pháp.

{keywords}
Cảnh sát tại hiện trường một vụ tấn công ở Paris đêm 13/11/2015. Ảnh: Independent.

Lời kêu gọi của IS đưa ra chỉ một ngày khi lực lực lượng này nhận trách nhiệm cho 7 vụ tấn công liên hoàn đẫm máu vào thủ đô Paris.

Trong bảy vụ tấn công vào Paris đêm 13/11 có tám tay súng của IS tham gia thực hiện.

Các điều tra viên của Pháp đã xác định danh tính kẻ khủng bố đầu tiên tham gia vụ thảm sát tại Paris hôm 13/11/2015 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Tờ The Sun dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, tên khủng bố n ày là Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi.

Mostefai là công dân Pháp, sinh ở phía nam ngoại ô Paris sống ở Chartres, từng có hồ sơ hình sự và có liên quan tới phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) năm 2010.

Các điều tra viên nhận dạng Mostefai sau khi tìm thấy dấu vân tay của y tại nhà hát Bataclan.

Mostefai là một trong số ba tay súng đã bắt cóc hơn 100 người, sát hại họ rồi sau đó tự sát tại nhà hát Bataclan.

Một trong số nghi phạm tấn công Paris sử dụng hộ chiếu Syria đã đăng ký ở biên giới Presevo hôm 7/10 để xin tị nạn.

Hộ chiếu này được xác nhận là phù hợp với người đã được nhận diện ở Hy Lạp hôm 3/10. Các nhà chức trách Hy Lạp cho hay, tấm hộ chiếu này khớp với một người tị nạn tới đảo Leros của Hy Lạp hôm 3/10.

Sự kiện máy bay Nga bị rơi và tấn công liên hoàn vào Paris khiến lãnh đạo nhiều quốc gia lo ngại và coi việc thống nhất tiêu diệt IS là hành động cấp thiết.

Lê Thu