Một nhóm tự nhận là Sư đoàn Tấn công Mạng của Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa đăng lên Internet một danh sách gồm họ tên và các liên lạc của những người Mỹ mà tổ chức này tuyên bố là "mục tiêu".

TIN BÀI KHÁC:


 

{keywords}

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ các nhà chức trách Mỹ.

Mặc dù chưa biết tính chính xác của danh sách này và phần lớn thông tin trong đó đã lỗi thời, nhưng IS cho biết danh sách có số điện thoại, địa điểm và "mật khẩu" của 1.400 người là quân nhân và nhân viên chính phủ Mỹ, cùng số thẻ tín dụng của họ. Thậm chí có cả một số đoạn chat facebook.

"Chúng tôi đang trích xuất dữ liệu tin cậy và chuyển thông tin cá nhân của các người tới những chiến binh của khilafah được Đấng tối cao Allah cho phép bẻ cổ các người trên chính mảnh đất của các người!", IS đe dọa.

Khi CNN tiến hành kiểm tra thì nhiều số điện thoại và địa chỉ email không tồn tại. Tuy nhiên, một người trong danh sách khi nghe máy xác nhận từng phục vụ trong quân đội Mỹ. Người này yêu cầu không tiết lộ danh tính và cho biết mới nhận được tin báo từ Lầu Năm Góc rằng tên và thông tin cá nhân của anh có trong danh sách.

Một người khác – được liên lạc qua email – xác nhận cô là một viên chức chính phủ và cũng được quân đội báo có tên trong danh sách.  

Các tổ chức chuyên lần theo dấu vết khủng bố không xác định được danh sách này trên thực tế có phải của IS hay không. FBI và Lầu Năm Góc đều cho biết họ đang tiến hành điều tra.

"Tôi coi vấn đề rất nghiêm trọng, bởi đã rõ những gì chúng đang cố làm", CNN dẫn lời tướng Raymond Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ. Nhưng ông cũng không chắc liệu danh sách có là kết quả của hành động xâm nhập tinh vi vào mạng quân đội Mỹ hay không. "Đây là lần thứ 2 hoặc thứ 3 chúng tuyên bố như thế. Hai lần đầu, những danh sách mà chúng đưa ra không phải lấy được bằng tấn công mạng".

Troy Hunt, một nhà phân tích an ninh mạng, nhất trí rằng IS có được thông tin không phải bằng cách xâm nhập các cơ sở dữ liệu của chính phủ mà đơn giản là từ việc lướt web.

Tổ chức tự nhận là Sư đoàn Tấn công mạng IS từng công bố danh sách thông tin của khoảng 100 cá nhân được cho là quân nhân Mỹ.  

Matthew Levitt thuộc Viện Chính sách Cận Đông Washington tin rằng những kẻ đăng danh sách đang cố kích động kiểu tấn công "sói cô đơn" tại Mỹ giống như các vụ ở Garland, Texas, và Chattanooga, Tennessee, trong những tháng gần đây.

Thanh Hảo