Theo trang Russia Today, IS tuyên bố đã bắn 6 quả tên lửa không người lái vào sân bay, song không nói rõ có quả tên lửa nào rơi trúng đích hay không. Một số phương tiện truyền thông, dẫn lời các quan chức Mỹ, cho biết ít nhất 5 trong số các quả tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không trong sân bay.

Trong một tuyên bố, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ tấn công vừa qua. Tuy nhiên, sự việc đã không làm gián đoạn các hoạt động tại sân bay ở Kabul.

{keywords}
Tay súng Taliban đứng gác quanh chiếc xe nghi đã phóng tên lửa. Ảnh: Reuters

Theo RT, các quả tên lửa bị cho là đã được phóng xuống sân bay Hamid Karzai từ một xe hơi ở khu vực Khair Khana, phía tây bắc Kabul. Một số đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, chiếc xe đã bốc cháy ngay sau vụ tấn công, nguyên nhân được cho là do trúng tên lửa đánh chặn của Mỹ.

Vụ tấn công mới diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ không kích một phương tiện nghi được sử dụng cho mục đích đánh bom liều chết của IS-K, chi nhánh của IS ở Afghanistan.

Cũng trong ngày 30/8, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, nước này đang thực hiện chuyến bay sơ tán cuối cùng khỏi Kabul. Một quan chức khác cũng xác nhận phần lớn các nhà ngoại giao Mỹ đã rời Afghanistan an toàn.

Chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan đã bước vào giai đoạn cuối, khi chỉ còn khoảng 1.000 dân thường đang chờ được di chuyển khỏi sân bay Hamid Karrzai bằng đường hàng không. Ngay sau khi sơ tán hết thường dân, lực lượng quân đội nước ngoài sẽ bắt đầu rút lui, và sân bay sẽ được bàn giao cho Taliban.

Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, thông báo lực lượng này đã tiến vào kiểm soát một số vị trí trong sân bay Hamid Karzai, và sẵn sàng tiếp quản cơ sở này một cách hòa bình sau khi Mỹ rút đi.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Loạt tên lửa tập kích sân bay ở thủ đô Afghanistan

Loạt tên lửa tập kích sân bay ở thủ đô Afghanistan

Hàng loạt tên lửa được cho là đã bắn về phía sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào sáng hôm nay (30/8), song đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không được lắp đặt tại sân bay.

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Đầu tháng này, Beheshta Arghand đã làm nên lịch sử ở Afghanistan khi tiến hành cuộc phỏng vấn phát ngôn viên của Taliban trên sóng truyền hình.