Israel tuyên bố đã tấn công gần như tất cả các năng lực quân sự của Iran ở Syria, sau những gì nước này khẳng định là cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Cao nguyên Golan.

Theo CNN, trong cuộc đối đầu trực tiếp nhất giữa Israel và Iran tới nay, hai kẻ thù khu vực đã bắn vào nhau vào đêm 9/5. Hành động này càng gây căng thẳng, đặc biệt khi mới 2 ngày trước đó, Tổng thống Mỹ thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

{keywords}

Ảnh chụp tên lửa Israel được cho là hướng tới các mục tiêu quân sự ở Syria. (Ảnh: EPA)

Trong một thông điệp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran "đã vượt lằn ranh đỏ" và Israel đã hành động thích hợp.

Cũng theo CNN, tối ngày 10/5, ông Netanyahu điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May nói về "sự gây hấn của Iran, các diễn biến trong khu vực và tình hình ở Syria". Nhà lãnh đạo Israel cảnh báo "bất kỳ ai tấn công chúng tôi sẽ bị đáp trả gấp 7 lần. Bất kỳ ai chuẩn bị tấn công chúng tôi sẽ bị tấn công trước. Đó là những gì chúng tôi đã làm, và sẽ tiếp tục làm", ông nói.

Israel cho biết, các lực lượng Iran đã nã hơn 20 quả rocket về phía Israel cuối ngày 9/5. Israel đã trả đũa, dường như bằng các tên lửa đất đối đất, và các khẩu đội pháo phòng không của Syria buộc phải bắn chặn. Quân đội Syria cho biết, 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương bởi tên lửa Israel. Bên cạnh đó, một trạm radar, một kho đạn Syria bị phá hủy trong khi hệ thống phòng không nước này bị hư hại.

Nga đã kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế". Trong khi Mỹ lên án các cuộc tấn công tên lửa của Iran từ Syria nhằm vào người dân Israel. Nhà Trắng ra thông cáo tuyên bố "ủng hộ mạnh mẽ quyền hành động để tự vệ của Israel".

Thanh Hảo

Mỹ ban hành các cấm vận mới chống Iran

Mỹ ban hành các cấm vận mới chống Iran

Bộ Tư Pháp Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận đối với 6 cá nhân và 3 thực thể doanh nghiệp Iran có liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran.

Iran lần đầu tấn công trực tiếp Israel

Iran lần đầu tấn công trực tiếp Israel

Căng thẳng giữa quân Israel và Iran ở Syria đã leo thang nhanh chóng vào sáng sớm nay (10/5) khi Israel tố cáo Iran bắn liên tiếp 20 tên lửa vào các vị trí của Israel tại Cao nguyên Golan.

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin, Israel đang mở một chiến dịch không kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria, bao gồm cả việc nã tên lửa vào thủ đô Damascus.

Putin cảnh báo Israel ngưng không kích Syria

Putin cảnh báo Israel ngưng không kích Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cảnh báo nước này ngưng các vụ không kích Syria.