Báo Times of Israel đưa tin, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố kẻ nào cố tìm cách làm tổn thương Israel sẽ bị tổn thương hơn nhiều.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Jerusalem – thống nhất Jerusalem trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967, ông tuyên bố nếu bị tấn công, Nhà nước Do Thái sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Ông Netanyahu chỉ ra rằng, mỗi năm Tehran viện trợ cho Hezbollah 700  triệu USD. "Những khoản tiền lớn như thế được sử dụng để tiếp sức cho sự hung hăng bất tận của Iran và các vệ tinh của nước này trong khu vực của chúng ta. Những người hàng xóm biết điều này, tất cả các nước Ả rập biết điều này, và đó là một trong những điều đưa họ lại gần chúng ta".

Theo hãng tin RT, động thái của ông Netanyahu là nhằm nhắc nhở cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới về lập trường cứng rắn của ông đối với Cao nguyên Golan.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Quân đội Israel 

Trong một sự thừa nhận công khai hiếm hoi về các chiến dịch xuyên biên giới của Israel, hôm 2/6, ông Netanyahu nói đã đích thân ra lệnh các cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí quân sự của Syria. Không lực Nhà nước Do Thái đã nã vào các đơn vị pháo, trạm quan sát và đơn vị phòng không của Syria, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Hành động này để trả đũa 2 quả rocket phóng từ Syria về phía lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel chia sẻ video không kích vào một mục tiêu ở Syria đêm 2/6:

Vài giờ sau bài phát biểu đầy đam mê của Thủ tướng Netanyahu, Căn cứ Không quân Tiyas của Syria đã bị nhắm đến trong một cuộc không kích khác. Ít nhất một binh sĩ Syria thiệt mạng và 2 người khac bị thương. Phía quân đội Syria quy trách nhiệm cho Israel về vụ việc này.

{keywords}
Israel cấp tập oanh kích Syria, dọa Iran hứng hậu quả

Damascus – coi các cuộc tấn công là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền Syria, liên tục cáo buộc quân đội Nhà nước Do Thái đã giúp đỡ và thúc đẩy tinh thần của quân khủng bố còn lại ở Syria.

Giới quan sát cho rằng các cuộc tấn công có thể được coi là một chiến dịch giúp Thủ tướng Netanyahu và đảng Likud tăng thêm uy tín trong cuộc chạy đua tái cử vào tháng 9,sau khi ôn thể thành lập được chính phủ liên minh lần đầu tiên trong lịch sử của Israel.  

Thanh Hảo