Sky News đưa tin, Thủ tướng Israel đặt tên cho khu định cư này theo tên nhà lãnh đạo Mỹ mà ông yêu mến: Donald Trump.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Khu định cư 30 năm tuổi nằm ở khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát vốn tên là Beruchim và dân số chỉ 10 người, hầu hết đã cao tuổi. Nơi đây nằm cách biên giới Syria chỉ khoảng 20km, xung quanh đầy mìn và bãi cỏ.

Nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhất trí đặt lại tên cho cộng đồng là Ramat Trump (tiếng Do Thái là Cao nguyên Trump), hy vọng cái tên mới sẽ khuyến khích người Israel chuyển tới đây sinh sống. Động thái này còn được coi như lời cảm ơn dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông đã công nhận chủ quyền của Israel đối với vùng lãnh thổ này hồi tháng 3.

Trong buổi lễ hôm 16/6, Thủ tướng Netanyahu ca ngợi ông Trump là một "người bạn vĩ đại" của Israel và Cao nguyên Golan là "một phần không thể tách rời của đất nước và quê hương chúng ta".

{keywords}
Ảnh: Sky News

Đại sứ Mỹ David Friedman cũng tới tham dự buổi lễ. Hai ngày sau sinh nhật lần thứ 73 của Tổng thống Trump, ông Friedman nói: "Tôi không thể nghĩ ra một món quà sinh nhật đẹp và phù hợp hơn thế".

Sau đó, ông Trump viết trên Twitter rằng việc đặt lại tên của Israel là "một vinh dự lớn".

Theo Sky News, người dân địa phương cũng tỏ ra hài lòng. Vladimir Belotserkovsky, 75 tuổi, nói: "Chúng tôi chắc chắn cảm ơn, và cá nhân tôi hài lòng với thực tế rằng họ đang lập ra một khu định cư mới mang tên Trump".

Israel chiếm giữ Cao nguyên Golan từ Syria năm 1967 và sáp nhập vùng đất này năm 1981, động thái bị nhiều nước trên thế giới lên án là bất hợp pháp.

Thanh Hảo