Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự cho hay, các chiến đấu cơ xuất phát từ phía bắc Israel đã nã nhiều quả tên lửa xuống thủ đô Damascus. Các hệ thống phòng không của Syria đã ngay lập tức được kích hoạt để chống lại hỏa lực của kẻ thù và bắn hạ được "phần lớn tên lửa thù địch".

Theo SANA, các vụ không kích nói trên chỉ gây tổn hại đến một nhà kho ở sân bay quốc tế Damascus ở vùng ngoại vi thủ đô. Tổn thất được thông báo là không đáng kể.

Nhà chức trách địa phương không tiết lộ thêm các chi tiết về vụ việc, kể cả số người thương vong. Song, một nguồn tin thuộc Bộ Giao thông Syria sau đó xác nhận, giao thông quanh khu vực sân bay quốc tế Damascus không bị ảnh hưởng trước đợt không kích mới nhất của Israel.

Một phóng viên thường trú của hãng thông tấn Nga Sputnik tại Syria cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn ở thủ đô Damascus, nhưng không rõ chúng bắt nguồn từ đâu. Các tiếng nổ này bắt đầu xuất hiện vào lúc 23h30 đêm 11/1 và vẫn tiếp tục kéo dài sang sáng 12/1.

{keywords}
 

Trước đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, vào dịp Giáng sinh, 6 máy bay chiến đấu F-16 của Israel cũng bị cáo buộc không kích một cơ sở vận tải và hậu cần ở ngoại ô thủ đô Damascus. 

Israel nói rằng, các cuộc không kích của họ nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran ở Syria. Từ lâu Israel đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria, cho rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh của Israel.

Theo báo RT, trước đây, các lực lượng Israel đã nhiều lần dội bom các khu vực lân cận Damascus, viện dẫn lí do họ có quyền tấn công "các mục tiêu Iran ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào". Tuy nhiên, nhà chức trách Do Thái hiếm khi thừa nhận đã thực hiện những đợt không kích như vậy.

Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, vào ngày Giáng sinh vừa qua, 6 tiêm kích F-16 của Israel đã bay qua không phận Lebanon, sử dụng hai máy bay dân sự làm lá chắn để tấn công một cơ sở hậu cần ở ngoại ô thủ đô Syria. Do các hệ thống phòng không phải hạn chế việc đối phó để tránh gây thương vong cho dân thường nên 2 trong số 16 quả bom laser dẫn đường của Không quân Do Thái đã đánh trúng mục tiêu, khiến 3 người Syria bị thương.

Tuấn Anh