Trong khi nhiều nước, chẳng hạn như Mỹ, gặp khó khăn trong quản lý liều lượng vắc-xin ngừa Covid-19 do bị cản trở về hậu cần và thiếu hụt nguồn cung, thì những gì Israel làm được trong cuộc chiến chống đại dịch thế kỷ quả là một bài học quý giá.

{keywords}
Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Covid-19 của BioNTech-Pfizer ở thành phố Beersheba. Ảnh: AP

Theo CBS News, chỉ hơn bốn tháng trước, Israel hứng chịu một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất thế giới, và nước này phải phong toả nghiêm ngặt. 

Sau đó, Chính phủ Israel đã đạt được thoả thuận với Pfizer-BioNTech để có đủ lượng vắc-xin tiêm cho tất cả những người trưởng thành tính đến cuối tháng 3.

Hai tháng sau, dữ liệu tỏ ra đầy hứa hẹn đúng như các nhà khoa học dự đoán. Trong một nghiên cứu dựa trên 1,2 triệu người, một nửa số này được tiêm chủng có nguy cơ nhiễm bệnh kèm triệu chứng thấp hơn 94% so với những người không được tiêm chủng.

CBS News dẫn lời giáo sư Gili Regev-Yochay, Giám đốc Đơn vị Dịch tễ Bệnh Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Sheba khẳng định nguồn cung cấp vẫn ổn định và chương trình đang hoạt động tốt.

"Thật tuyệt vời", ông Regev-Yochay bày tỏ. "Và họ đang hạ thấp mức độ, độ tuổi mà mọi người có thể được tiêm chủng".

Sau 2 tháng đẩy mạnh chiến dịch, tính đến ngày 17/2, Israel đã tiêm ngừa được cho hơn 4 triệu người, chiếm 45% dân số - tỷ lệ cao nhất thế giới. Trong số này, có tới 2,7 triệu người đã tiêm xong cả 2 mũi.

Nhờ những thành công đạt được, Israel mới đây đã nới lỏng phong toả. Đây là một tín hiệu tốt về một thực tế mới cho đất nước này, và cung cấp một cái nhìn đầy hy vọng về tương lai cho các quốc gia khác.

Trên thế giới, tình hình cũng khả quan hơn ở nhiều nước, khi nỗ lực tiêm chủng toàn cầu dần dần vượt ra ngoài các nước giàu có. Kể cả người tị nạn Syria cũng đang được tiêm ngừa, và những lô vắc-xin đầu tiên cũng đã vừa đến với Zimbabwe. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Thế giới hơn 85 triệu ca khỏi Covid-19, LHQ kêu gọi tiêm vắc-xin toàn cầu

Thế giới hơn 85 triệu ca khỏi Covid-19, LHQ kêu gọi tiêm vắc-xin toàn cầu

Trên thế giới có hơn 2,4 triệu ca tử vong vì Covid-19 song có tới 85.276.904 trường hợp đã hồi phục sau khi nhiễm virus.

Những yếu tố khiến số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đang giảm mạnh

Những yếu tố khiến số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đang giảm mạnh

Có 4 yếu tố chính khiến số ca nhiễm ở Mỹ giảm, đó là giãn cách xã hội, tính mùa vụ, vắc-xin và miễn dịch một phần.