Israel đã giúp ngăn chặn một âm mưu khủng bố đáng sợ ở Australia hồi năm ngoái và cả hai nước đã xác nhận thông tin này.

Vào tháng 7, cảnh sát Australia đã buộc tội hai người đàn ông là anh em liên quan kế hoạch làm nổ tung một máy bay của hãng Etihad Airways, hành trình từ Sydney tới Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất - UAE).

{keywords}
Thủ tướng Isarel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

BBC đưa tin, trong bài phát biểu ở Jerusalem ngày 21/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận các cơ quan tình báo nước ông đã chặn đứng "một vụ tàn sát không thể tưởng tượng nổi".

Theo các nhà chức trách, âm mưu khủng bố này có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lúc đó, cảnh sát Australia cho biết, một quả bom tự tạo giấu bên trong máy xay thịt sắp được mang lên một chuyến bay ngày 15/7 nhưng không qua được kiểm tra an ninh.

Họ tiết lộ thêm, khi âm mưu đánh bom thất bại, hai nghi phạm bắt đầu kế hoạch thứ 2 liên quan đến việc chế tạo một thiết bị hóa học cải tiến nhả khói hydrogen sulphide, hay còn gọi là "khí trứng  gà ung".

Anh em người Australia gốc Lebanon, Khaled Khayat, 49 tuổi và Mahmoud Khayat, 32 tuổi, sau đó bị bắt ở Sydney và bị buộc tội "chuẩn bị, hoặc lên kế hoạch, một một cuộc tấn công khủng bố".

Israel không tiết lộ chuyến bay nào đã được họ cảnh báo. Tuy nhiên, một tin mật từ tổ chức tình báo quân sự Unit 8200 – thường được ví với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ - đã dẫn tới việc bắt giữ hai đối tượng ở Australia.

"Các cơ quan tình báo Israel đã chặn đứng vụ triệt hạ một máy bay Australia, một vụ tàn sát không thể tưởng tượng nổi" - ông Netanyahu nhấn mạnh với các lãnh đạo người Mỹ gốc Do Thái. "Âm mưu này sẽ phá vỡ hoạt động vận tải hàng không toàn cầu và chỉ là một trong hàng chục âm mưu tấn công khủng bố mà chúng tôi đã phá được trên khắp thế giới".

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton xác nhận Israel đã "trực tiếp" tham gia phá âm mưu khủng bố nói trên.

"Chuyến bay của Etihad gần như nổ tung trên bầu trời và sẽ dẫn đến hàng trăm người mất mạng, vì vậy chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ mà Isarael đã cung cấp trong vụ này", ông Dutton nói trên đài phát thanh 2GB của địa phương.

Lebanon cũng cho biết họ đã cung cấp thông tin cho Australia liên quan vụ việc.

Cảnh sát mô tả âm mưu khủng bố kể trên thuộc hàng tinh vi nhất ở Australia.

Thanh Hảo

Cảnh báo đáng sợ đầu năm về khủng bố

Cảnh báo đáng sợ đầu năm về khủng bố

Các chuyên gia cảnh báo cần phải có những biện pháp bảo vệ trước khi quá muộn, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo trở thành nguồn vũ khí tiềm năng cho các băng nhóm tội phạm và khủng bố.

Cảnh báo đáng sợ về liên minh khủng bố hậu IS

Cảnh báo đáng sợ về liên minh khủng bố hậu IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "không biến mất" mà có thể sẽ liên kết với al-Qaeda để tạo thành một lực lượng khủng bố tàn ác hơn.

IS dọa chiếm Washington, tấn công Nhà Trắng

IS dọa chiếm Washington, tấn công Nhà Trắng

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung ra một đoạn video tuyên truyền, mô tả cuộc xâm chiếm quy mô lớn nhằm vào Washington DC, Mỹ.

Đao phủ 'Râu Bạc' IS gây rúng động khi thoát thân ngoạn mục

Đao phủ 'Râu Bạc' IS gây rúng động khi thoát thân ngoạn mục

Một đao phủ khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, có biệt danh 'Râu Bạc' vì có bộ râu trắng như cước, đã thoát thân ngoạn mục sau khi đút lót cho nhà chức trách bắt giữ ông ta.

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất quyền kiểm soát các thành phố và chỉ còn ít ỏi thành phần tàn dư. Tuy vậy, IS vẫn có các chiến binh với vũ khí và kế hoạch sẵn sàng gieo rắc tội ác.