Israel đã tiến hành một loạt vụ thử nhằm ước tính tác động của một quả bom phóng xạ "bẩn", nếu nó được lực lượng thù địch dùng để chống lại nước này.


{keywords}

Theo báo Haaretz của Israel, 20 vụ thử nghiệm đã được tiến hành, liên quan tới khoảng 250gr-25kg thuốc nổ cùng với chất phóng xạ thông thường 99mTc.

Hầu hết các vụ thử được tiến hành tại sa mạc Negev, nam Israel, kết hợp với dự án kéo dài 4 năm mang tên "Đồng xanh" ở Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Dimona, báo cáo cho hay.

"Nghiên cứu cho thấy, ở trung tâm vụ nổ, phóng xạ đo được là rất cao và ở nơi xa hơn, mức độ phóng xạ đã giảm do gió thổi các phân tử đi xa. Các nguồn tin tại lò phản ứng cho hay, vụ thử không gây nguy hiểm, ngoại trừ tác động về tâm lý".

Cái gọi là "bom bẩn" chính là sự kết hợp giữa chất nổ thông thường với vật liệu phóng xạ. Nó không được coi là vũ khí hạt nhân hay vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhật báo Haaretz cho biết thêm, ngoài ra còn 6 vụ thử khác được tiến hành trong nhà theo dự án "Nhà đỏ". Các vụ thử được tiến hành để đo đạc mức độ ảnh hưởng của chất phóng xạ ở khu vực công cộng đông người.

Khi tiến hành thử nghiệm, vật liệu phóng xạ được trộn với nước và để trong hệ thống thông hơi của một tòa nhà 2 tầng tại một căn cứ. Tòa nhà được mô phỏng là một trung tâm mua sắm.

Chương trình thử nghiệm kéo dài 4 năm được phát động vào 2010 và kết quả được lưu trữ trong dữ liệu về khoa học hạt nhân. Các nhà nghiên cứu Israel khẳng định, các vụ thử được tiến hành vì mục đích phòng thủ.

Lực lượng khủng bố đã đe dọa sẽ dùng bom bẩn, song chưa bao giờ thực hiện một vụ tấn công như vậy.

Sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, cũng như việc al-Qaeda dọa sẽ dùng bom bẩn, Israel đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập phòng thủ dân sự, để mô phỏng phản ứng với một vụ tấn công gieo rắc phóng xạ.

  • Hoài Linh