Ngày hôm qua 23/4, chính phủ Israel tuyên bố, nước này sẽ đặt tên một cộng đồng dân cư mới ở Cao nguyên Golan theo tên của Tổng thống Donald Trump, để bày tỏ lòng biết ơn với việc ông Trump công nhận chủ quyền lãnh thổ của Israel ở khu vực chiến lược này.

Israel chiếm khu vực Golan từ Syria từ cuộc chiến tranh năm 1967 và đã sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ của mình. Hành động này từ phía Israel đã không được cộng đồng quốc tế công nhận, cho đến khi Mỹ đi ngược lại với các cường quốc thế giới khác vào tháng trước, khi ông Trump đặt bút kí một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel tại đây.

“Toàn thể người dân Israel đã xúc động sâu sắc khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định lịch sử này”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong một tuyên bố bằng video được quay trên chính cao nguyên Golan.

{keywords}
Thủ tướng Israel Netanyahu cùng các quan chức Mỹ thăm Cao Nguyên Golan hôm 11/3

Ngài thủ tướng nói thêm rằng, sau lễ Quá Hải của người Do Thái, ông sẽ trình lên chính phủ nghị quyết đặt tên một cộng đồng dân cư mới trên Cao nguyên Golan theo tên ông Trump.

Động thái của Tổng thống Trump về Cao nguyên Golan tiếp nối quyết định ông đưa ra vào hồi tháng 12/2017 về việc công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đi ngược lại với chính sách của Chính phủ Mỹ trong nhiều thập kỉ qua về trạng thái của thành phố đang tranh chấp với Palestine.

Ngoài ra, Israel còn tuyên bố rằng để thể hiện lòng biết ơn với tổng thống Mỹ, nước này cũng định đặt tên một ga tàu hỏa đang được dự định xây dựng gần bức tường phía Tây của Jerusalem, theo tên của người đứng đầu Nhà Trắng.

Linh Nguyễn