Phát biểu khai mạc cuộc họp nội các hàng tuần hôm 12/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay: "Tôi đã hứa rằng chúng ta sẽ thiết lập một khu định cư được đặt theo tên của Tổng thống Trump. Tôi muốn thông báo với các ngài rằng chúng ta đã chọn được một địa điểm ở Cao nguyên Golan cho cộng đồng mới này. Chúng ta đã bắt đầu xúc tiến quá trình".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump bắt tay Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) sau một cuộc hội đàm. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Trump ngày 25/3 đã ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước sự chứng kiến của ông Netanyahu tại Nhà Trắng. Động thái đã phá vỡ chính sách Trung Đông tồn tại hàng chục năm qua của Washington đối với một vùng lãnh thổ có tranh chấp và giá trị chiến lược giữa Israel và Syria cũng như vấp phải sự phản đối kịch liệt của Nga cũng như Liên đoàn Ảrập.

Cao nguyên Golan vốn là nơi định cư của khoảng 27.000 người Syria. Israel đã chiếm đóng Cao nguyên Golan sau cuộc chiến tranh 6 ngày với Syria vào năm 1967, rồi chính thức sáp nhập vùng đất này vào năm 1981.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Đến nay, nhiều nước vẫn coi Israel chiếm đóng trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế với khu vực này. Cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Syria, Geir Pederson, gần đây cũng đã nhắc lại lập trường này.

Trước động thái gây sốc hồi tháng 3, chính quyền của Tổng thống Trump đã cho chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem và chính thức khai trương hoạt động cơ sở này vào ngày 14/5/2018, bất chấp sự phản đối từ Palestine và hàng loạt quốc gia khác trên thế giới. Diễn biến đã khiến tình hình ở Trung Đông vốn đã phức tạp càng trở nên rối ren hơn.

Tuấn Anh