Hàng nghìn lái xe taxi đình công đã khiến cho nhiều khu vực ở thủ đô Jakarta của Indonesia tê liệt.


Cánh lái xe taxi cho biết, các ứng dụng như Uber và Grab đã khiến cho lương của họ bị giảm quá nhiều.

{keywords}
Một khu vực ở Jakarta tê liệt vì lái xe taxi  đình công. (Ảnh: BBC)

BBC cho biết, nhiều khu vực ở Jakarta đang kẹt cứng. Một số người biểu tình còn tham gia tấn công xe cộ và có vẻ như đe dọa cả những ai không tham gia đình công.

Các ứng dụng như Grab và Uber đã có ảnh hưởng lớn đến giao thông ở nhiều thành phố trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á. Lái xe taxi phàn nàn bị thiệt vì những ứng dụng đó không phải chịu chi phí và các quy định giống như họ.

{keywords}
Ảnh: Jakarta Globe

Theo phóng viên BBC, cuộc biểu tình hiện giờ ở Jakarta lớn hơn nhiều so với một sự kiện tượng tự tuần trước. Giao thông tê liệt đến mức bắt một chiếc taxi vào trung tâm thành phố là điều không thể.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Người biểu tình còn phong tỏa các con đường bên ngoài Quốc hội Indonesia, các văn phòng chính quyền thành phố và Bộ Thông tin, gây tắc nghẽn giao thông ở nhiều điểm. Thực trạng này khiến nhiều người đi lại tức giận.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Cuộc biểu tình này thật tệ. Họ thực sự rất thô lỗ và hống hách. Tôi thấy bị xúc phạm", Dewi Gayatri, một người bị lỡ chuyến bay công việc, bày tỏ với hãng tin AP. "Tôi vẫn thích Uber, và hy vọng chính phủ bảo vệ Uber, bởi vì nó dễ dàng đặt xe mà giá lại rẻ hơn".

{keywords}
Ảnh: BBC

Nhưng đối với cánh lái xe, mà nhiều người trong số họ từ nơi khác tới Jakarta để làm việc, thì cuộc chiến chi phí đang làm họ giảm bớt khả năng hỗ trợ cho gia đình.

{keywords}
Ảnh: BBC

"Họ hại bọn tôi. Chúng tôi trả thuế nhưng bởi vì Uber dùng xe riêng nên họ không phải trả. Tôi đang chiến đấu để sinh tồn".

{keywords}
Ảnh: Jakarta Globe

Chính phủ Indonesia dường như bị chia rẽ về vấn đề này. Bộ Vận tải tuyên bố ủng hộ một lệnh cấm đối với các ứng dụng giao thông vì các dịch vụ trực tuyến và trên điện thoại di động không được đăng ký như vận tải công.

Tuy nhiên, Bộ Truyền thông lại nói rằng chúng được phép hoạt động. Tổng thống Joko Widodo nêu quan điểm rằng công nghệ mới nên được đón nhận và không bị cấm.

Thanh Hảo

Người ngoài hành tinh đang sống trên trái đất?

Các cộng đồng sinh vật ngoài hành tinh đã hình thành trên trái đất và đang phát triển mạnh, tờ Express của Anh đưa tin.

Tương quan sức mạnh khủng khiếp của quân đội Mỹ

Một giả thiết được đặt ra, nếu Mỹ phải đấu với không chỉ các đối thủ "truyền kiếp", mà với cả những đồng minh lâu năm như Anh, Pháp, Hàn Quốc...

Uy lực khu trục hạm 'quái vật' của Trung Quốc

Khu trục hạm lớn nhất châu Á sẽ trang bị dàn tên lửa khủng, radar không kém gì chiến hạm hàng đầu của Mỹ.