{keywords}
Ông Buttigieg (trái) và Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Skynews

Mạng Axios dẫn các nguồn thạo tin ngày 9/12 cho biết thông tin trên. Buttigieg là cựu Thị trưởng South Bend, bang Indiana. Buttigieg thường được ông Joe Biden so sánh với người con trai quá cố Beau. Cựu thị trưởng South Bend đóng vai trò quan trọng giúp ông Biden nhận được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Buttigieg từng thu hút được rất nhiều nhà tài trợ và trở thành ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ ở Iowa. Tuy nhiên, sau đó Buttigieg ngừng tranh cử để dồn phiếu ủng hộ ông Joe Biden.

Cương vị Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc thường được trao cho các chính khách nhiều kinh nghiệm, đang ở giai đoạn chín hoặc cuối sự nghiệp chính trị. Nếu ông Biden đề cử ông Buttigieg sẽ làm thay đổi truyền thống này và cựu Thị trưởng thành phố South Bend sẽ trở thành người trẻ tuổi nhất ngồi vào vị trí Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc.

Theo giới phân tích, nếu được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, có thêm được kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, tương lai chính trị của ông Buttigieg sẽ sáng sủa hơn. Giới chức cấp cao trong đảng Dân chủ tin tưởng rằng, cựu Thị trưởng South Bend sẽ trở lại tranh cử chức tổng thống vào một thời điểm nào đó.

Trước đó, ông Biden đã bỏ qua ông Buttigieg cho đề cử Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Hiện ông Buttigieg vẫn nằm trong tầm ngắm cho một số vị trí quan trọng trong nội các mới.

Dương Lâm

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Thông báo sẽ được công bố sớm nhất trong hôm nay (8/12).