Sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington hồi tuần trước, nhà chức trách đã cho phong tỏa toàn bộ Đồi Capitol và khu vực trung tâm thủ đô. Lực lượng Vệ binh quốc gia dự kiến sẽ triển khai hơn 20.000 binh sĩ tới trợ giúp thành phố bảo đảm an ninh.

{keywords}
Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia được điều động đứng gác bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol, Washington. Ảnh: Reuters

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ biểu tình có vũ trang ở cả 50 bang trên toàn quốc vào cuối tuần này.

Hai nguồn thạo tin nói với tờ The Hill, nhằm đề phòng các mối đe dọa bạo lực gia tăng quanh thời điểm nhậm chức của ông Biden, êkip của tổng thống đắc cử đã hoãn tổ chức lễ tập dượt sự kiện vào ngày 17/1 và chuyển sang lịch mới là ngày 18/1. Họ cũng hủy chuyến đi bằng tàu hỏa của ông Biden từ Wilmington tới Washington dịp này vì lo ngại an ninh.

Nhóm chuyển giao đã mời Lisa Monaco, cựu cố vấn thuộc Bộ An ninh nội địa trong chính quyền Barack Obama làm cố vấn an ninh tạm thời cho lễ nhậm chức của tân tổng thống. Ông Biden đã đề cử bà Monaco vào vị trí Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Ông Biden hôm 13/1 đã nhận được báo cáo của FBI, Mật vụ Mỹ và các quan chức an ninh quốc gia về những mối đe dọa tiềm tàng.

“Trong tuần kể từ sau vụ đột kích của một đám đông bao gồm cả những kẻ khủng bố trong nước và các phần tử cực đoan bạo lực, Mỹ tiếp tục biết thêm mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta và về khả năng xảy ra thêm bạo lực trong những ngày tới, ở cả khu vực thủ đô và các thành phố trên toàn quốc. Đây là thách thức mà tổng thống đắc cử và đội ngũ của ông đang rất coi trọng giải quyết”, trích tuyên bố của nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực.

Tuấn Anh 

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Người được ông Biden chọn phụ trách châu Á - Thái Bình Dương được cho là sẽ ủng hộ xây dựng các liên minh và theo đuổi một cách tiếp cận ít đối đầu hơn với Trung Quốc.

Mỹ cấm vận chuyển vũ khí đến thủ đô dịp ông Biden tuyên thệ nhậm chức

Mỹ cấm vận chuyển vũ khí đến thủ đô dịp ông Biden tuyên thệ nhậm chức

Hàng loạt hãng hàng không có dịch vụ tại các sân bay ở thủ đô Mỹ thông báo không cho hành khách vận chuyển vũ khí, cho tới sau lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden ngày 20/1.