{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: DSJ

Theo Sputnik, ông Biden đã chọn Thomas Nides, Thứ trưởng Ngoại giao thời cựu Tổng thống Barack Obama làm Đại sứ Mỹ tại Israel. Ông Nides được Nhà Trắng mô tả là một công chức, lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc, người đang có chân trong Hội đồng Đối tác dịch vụ công, Ủy ban Cứu hộ quốc tế, Hội đồng Đại Tây Dương và Quỹ Liên minh đô thị. Ông Nides cũng là giám đốc điều hành kiêm phó chủ tịch của Morgan Stanley, một nhà cung cấp các sản phẩm tài chính nổi tiếng của Mỹ.

Nếu được phê chuẩn, cựu Thượng nghị sĩ, cựu Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ken Salazar sẽ trở thành đại sứ tại Mexico. Ông Salazar từng là Trưởng công tố bang Colorado và là người gốc Mỹ Latinh đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ này của bang. Là đối tác của hãng luật WilmerHale và là người sáng lập chi nhánh công ty tại Denver, ông Salazar "đại diện cho các khách hàng về các vấn đề năng lượng, môi trường, tài nguyên thiên nhiên và người Mỹ bản địa".

Chuyên gia an ninh Julianne Smith được ông Biden đề cử đại diện Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà Smith hiện giữ vai trò cố vấn cấp cao cho Ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, bà là Giám đốc Chương trình châu Á và Địa chính trị tại Quỹ Marshall Đức của Mỹ.

CB 'Sully' Sullenberger III, phi công hàng không nổi tiếng từng hạ cánh thành công một chiếc máy bay gặp trục trặc xuống sông Hudson ở bang New York mà không khiến hành khách và phi hành đoàn bị thương, được chọn làm Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Ngoài ra, ông Biden còn thông báo chọn Julie Chung đảm trách chức Đại sứ Mỹ tại Sri Lanka; Sharon L. Cromer là đại sứ tại Gambia; Troy Damian Fitrell là đại sứ tại Guinea; Marc Ostfield là đại sứ tại Paraguay và Tiến sĩ Cynthia Ann Telles là đại sứ tại Costa Rica.

Ông Biden công bố các đề cử trên hôm 15/6, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ và một ngày trước cuộc gặp song phương được mong chờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sỹ.

Tuấn Anh

Chuyến công du châu Âu đầy tham vọng của ông Biden

Chuyến công du châu Âu đầy tham vọng của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới châu Âu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi nhậm chức, với một chương trình nghị sự đầy tham vọng cùng nhiều thách thức.

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp sắp diễn ra giữa các tổng thống Mỹ, Nga sẽ "nhàm chán" do cả hai đều thận trọng sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh song phương năm 2017.