Ông Biden cho biết, ông dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 trên sân khấu đang được xây dựng trên các bậc thang của Đồi Capitol, nhưng muốn tránh những cuộc tụ tập đông người xem buổi lễ và diễu hành.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

"Tôi đoán là có thể sẽ không có một cuộc diễu hành nhậm chức hoành tráng ở đại lộ Pennsylvania. Nhưng tôi cho là các bạn sẽ thấy rất nhiều hoạt động trực tuyến ở các bang trên khắp nước Mỹ", hãng tin Reuters dẫn lời ông Joe Biden nói từ quê nhà ở Wilmington, bang Delaware, nơi ông đang chuẩn bị cho chính quyền mới của mình.

Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết, đội ngũ nhân viên của ông đang làm việc với một nhóm đã tổ chức Hội nghị toàn quốc trực tuyến của đảng Dân chủ, để lên kế hoạch cho buổi tuyên thệ nhằm không làm gia tăng rủi ro lây nhiễm virus corona chủng mới.

"Đầu tiên và quan trọng nhất, mục tiêu của tôi là giữ cho nước Mỹ an toàn nhưng vẫn cho phép mọi người ăn mừng" - ông Biden nói thêm.

Lễ nhậm chức thường bắt đầu bằng việc Tổng thống sắp mãn nhiệm và Tổng thống đắc cử cùng nhau đi từ Nhà Trắng tới Đồi Capitol. Sau khi Tổng thống mới tuyên thệ, ông trở về dọc theo đại lộ Pennsylvania để nhận các nhiệm vụ mới, trong khi Tổng thống mãn nhiệm rời đi, thường là bằng trực thăng.

Hôm 30/11, ông Joe Biden thông báo thành lập Ủy ban Nhậm chức tổng thống, chuyên trách giám sát việc tổ chức sự kiện trọng đại ngày 20/1/2021.

Tổng thống Donald Trump đến nay vẫn chưa nhận thua trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông chưa cho biết có dự buổi lễ nhậm chức của ông Biden hay không. Reuters dẫn một nguồn thạo tin nói rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc khởi động chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Ông Biden thừa phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ

Ông Biden thừa phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chính thức giành được số phiếu đại cử tri cần thiết để vào Nhà Trắng, sau khi California chứng nhận kết quả bầu cử.

Ông Trump quyết không nhận thua, kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Georgia

Ông Trump quyết không nhận thua, kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Georgia

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vừa gửi đơn kiện lên tòa án bang Georgia để đòi vô hiệu hóa kết quả tổng tuyển cử 2020 tại đây.