{keywords}
Những người Afghanistan bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở sân bay quốc tế Hamid Karzai thuộc thủ đô Kabul, Afghanistan tối 26/8 đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo phát đi ngày 27/8 sau cuộc gặp giữa ông Biden và các quan chức an ninh quốc gia Mỹ, Nhà Trắng cho biết thêm: "Các tư lệnh của chúng tôi cũng cập nhật cho Tổng thống và Phó Tổng thống biết về các kế hoạch nhắm vào các mục tiêu. Vài ngày tới của sứ mệnh sẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Tổng thống tái xác nhận với các tư lệnh rằng, ông ủng hộ họ sử dụng toàn quyền cần thiết để xúc tiến chiến dịch và bảo vệ các binh lính của chúng tôi. Tất cả đều báo cáo lại rằng, họ có đủ các nguồn lực được tin cần thiết để hành động một cách hiệu quả".

Theo Sputnik, ngoài Phó Tổng thống Kamala Harris, tham dự cuộc họp một ngày sau đó, do ông Biden chủ trì còn có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley, các giám đốc của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cùng nhiều quan chức khác, các chỉ huy quân đội và nhà ngoại giao đang có mặt ở Afghanistan.

Truyền thông Mỹ cùng ngày trích dẫn các nguồn tin y tế ở Afghanistan thống kê, ít nhất 170 người đã thiệt mạng và hơn 1.330 người khác bị thương trong các vụ đánh bom và tấn công bằng súng ở bên ngoài sân bay Hamid Karzai tối 26/8. Trong số những người tử nạn có 13 lính Mỹ và hơn 24 tay súng Taliban.

Ngay sau sự cố đẫm máu ở thủ đô Afghanistan, ông Biden đã lên tiếng cảnh báo việc Mỹ sẽ săn lùng và bắt những kẻ chịu trách nhiệm phải trả giá. Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng rẽ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định với báo giới rằng, ông Biden sẽ không buộc các chỉ huy quân đội phải từ chức vì sự cố.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày, Thiếu tướng lục quân Mỹ William Taylor tuyên bố, Lầu Năm Góc xác định thảm kịch vừa qua chỉ do một kẻ đánh bom liều chết gây ra tại một cổng vào sân bay Hamid Karzai. Nhà chức trách Mỹ không tin đã có một vụ nổ thứ hai xảy ra ở gần hoặc tại khách sạn Baron lân cận sân bay. Ông Taylor cho biết, 15 binh sĩ Mỹ bị thương trong sự cố đang được điều trị ở Đức.

{keywords}
Lính thủy quân lục chiến Mỹ hỗ trợ an ninh tại một Trạm kiểm soát sơ tán (ECC) ở sân bay quốc tế Hamid Karzai. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Mỹ đánh giá, nguy cơ xảy ra các vụ tấn công mới nhằm vào sân bay ở Kabul vẫn còn rất cao. Phát ngôn viên Lầu Năm góc tiết lộ, các lực lượng Mỹ đang giám sát chặt tình hình và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Lầu Năm góc thông báo, chiến dịch sơ tán do Mỹ dẫn đầu đã đưa được khoảng 110.000 người rời khỏi Afghanistan trong 2 tuần qua. Cho đến nay, gần 5.100 công dân Mỹ đã di tản an toàn và dự kiến khoảng 500 người đang chờ được không vận khỏi quốc gia Nam Á.

Theo Reuters, diễn biến mới có thể buộc Mỹ và phương Tây phải tính đến khả năng bắt tay với Taliban. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 27/8 nói, Washington và các đồng minh sẽ "không nhanh chóng công nhận" bất kỳ chính phủ nào của Taliban ở Afghanistan.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

 

Thảm cảnh của dân tỉnh lẻ vạ vật lánh nạn ở thủ đô Afghanistan

Thảm cảnh của dân tỉnh lẻ vạ vật lánh nạn ở thủ đô Afghanistan

Hàng trăm gia đình Afghanistan đang sống vất vưởng ở lán trại dựng tạm tại một công viên Kabul, cầu xin thực phẩm qua ngày sau khi rời bỏ quê hương đến thủ đô lánh nạn vì Taliban càn quét tỉnh của họ.

Mỹ 'mất không' số khí tài trị giá 85 tỷ USD cho Taliban

Mỹ 'mất không' số khí tài trị giá 85 tỷ USD cho Taliban

Một nghị sĩ Mỹ tiết lộ, nước này đã "mất không" số khí tài quân sự trị giá tới 85 tỷ USD vào tay Taliban sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo này thâu tóm quyền kiểm soát Afghanistan.