Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ trang web của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, cho biết các quan chức bị sa thải gồm Marat Osipov và Daulet Ergozhin, đều là Phó giám đốc Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan (KNB).

Hai nhân vật này từng là cấp dưới của cựu Giám đốc KNB Karim Massimov, người cũng bị cách chức và bắt giữ trong tuần qua với cáo buộc phản quốc. Thông báo không nói rõ lý do sa thải hai vị quan chức trên.

{keywords}
Một người biểu tình Kazakhstan bị bắt giữ vào ngày 5/1 tại Almaty. Ảnh: AP

Cảnh sát Kazakhstan cho biết hàng nghìn người đã bị bắt giữ và nhiều trụ sở cơ quan công quyền trong nước đã bị đốt phá trong các cuộc biểu tình chống chính phủ vào tuần qua.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã cho phép các lực lượng an ninh được nổ súng mà không cần báo trước, để chấm dứt tình trạng bất ổn mà ông cho là xuất phát từ “những kẻ cướp và khủng bố”. Trước đó, ông đã yêu cầu Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới giúp ổn định tình hình.

Dựa trên một bài đăng của nhà chức trách trên mạng xã hội, truyền thông Kazakhstan và Nga đưa tin khoảng 164 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và bạo loạn tuần qua. Nhưng bài đăng này sau đó bị xóa do giới chức cảnh sát và y tế Kazakhstan chưa xác nhận con số trên.

Ngày 9/1 vừa qua, văn phòng Tổng thống Tokayev thông báo tình hình đã ổn định tại tất cả các khu vực, và các lực lượng chức năng đã tái kiểm soát các tòa nhà hành chính. Thông báo cũng cho biết các lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO sẽ ở lại Kazakhstan không quá một tuần nữa, thậm chí ngắn hơn.

Chỉ huy lực lượng nhảy dù Nga Andrey Serdyukov nói rằng, các lực lượng của CSTO đã hoàn thành việc triển khai tới Kazakhstan và sẽ ở lại nước này cho đến khi tình hình ổn định hoàn toàn.

Tổng thống Tokayev trước đó tuyên bố 10/1 sẽ là ngày quốc tang tưởng niệm những người thiệt mạng. Ông đã truy tặng huân chương dũng cảm cho 16 sĩ quan cảnh sát và quân nhân bị sát hại trong các cuộc đụng độ với người biểu tình.

>>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Lời khai bất ngờ của người biểu tình bị bắt ở Kazakhstan

Lời khai bất ngờ của người biểu tình bị bắt ở Kazakhstan

Một người biểu tình bị bắt ở Almaty, Kazakhstan khai, anh ta đến từ Kyrgyzstan và được những người lạ mặt thuê tham gia các cuộc tuần hành chống nhà cầm quyền ở nước láng giềng.

Cựu Giám đốc tình báo Kazakhstan bị bắt vì cáo buộc phản quốc

Cựu Giám đốc tình báo Kazakhstan bị bắt vì cáo buộc phản quốc

Cựu lãnh đạo Ủy ban An ninh quốc gia Kazakhstan (KNB) Karim Massimov bị bắt vì tình nghi phản quốc sau làn sóng biểu tình chống chính phủ trên khắp đất nước này.