Sau khi ra tay giết chết hai nhà báo và trước khi tự bắn mình, hung thủ đã gửi đi một tin nhắn với nội dung, "tôi là một thùng thuốc súng... chỉ chờ tới lúc nổ bùng".

{keywords}
Tay súng Flanagan là một người Mỹ gốc Phi. (Ảnh: Daily Mail)

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, những lời nhắn này được tay súng Vester Flanagan viết trong một bản fax "lạnh lẽo" gửi tới hãng tin ABC News. Tài liệu này được tay súng gửi đi sau khi đã giết hại hai nhà báo là Alison Parker và Adam Ward của đài truyền hình WDBJ, khi các nhà báo này đang thực hiện một cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp.

Flanagan từng là phóng viên của WDBJ. Cảnh sát xác nhận tay súng đã chết do vết thương y tự gây ra cho mình trong lúc trốn chạy. Theo các nhà chức trách, bàn fax cùng những thông điệp mà tay súng đưa trên mạng xã hội sau vụ xả súng, có thể là các mảnh chứng cứ quan trọng để tìm hiểu điều gì thúc đẩy tay súng lạnh lùng xuống tay với 2 cựu đồng sự.

Cảnh sát trưởng Bill Overton ở hạt Franklin, tiểu bang Virginia nói rằng, các nhà chức trách hiện vẫn chưa chắc chắn về động cơ của hung thủ, và họ vẫn đang tìm hiểu quá khứ làm việc của y tại đài WDBJ cũng như các chứng cứ khác, bao gồm cả nội dung của bản fax dài tới hàng chục trang mà Flanagan đã gửi đến hãng tin ABC News tại New York.

Theo hãng tin ABC, bản fax dài 23 trang được gửi tới hãng khoảng 2 giờ sau vụ xả súng. Người gửi là Bryce Williams, cái tên mà tay súng Vester Flanagan từng dùng mỗi khi lên sóng trong thời gian còn làm việc ở WDBJ.

Trong thông điệp này, ABC cho biết, tay súng nói rằng vụ xả súng hồi tháng 6 tại một nhà thờ ở Charleston, bang Nam Carolina (Mỹ) đã "thúc đẩy y tới cực điểm", nhưng Flanagan cũng viết rằng "cơn giận dữ của hắn hình thành một cách dần dần", do tác động của những vấn đề như nạn phân biệt chủng tộc và quấy rối tình dục mà hắn đã phải chịu đựng.

Tay súng cũng thể hiện sự khâm phục đối với các tay súng đã gây ra những vụ thảm sát nhằm vào học sinh sinh viên ở trường trung học Columbine và trường công nghệ Virginia. Tay súng nói rằng đã quyết định dùng tiền tiết kiệm để mua một khẩu súng vào hai ngày sau vụ thảm sát kinh hoàng ở Charleston.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào tối ngày 26/8 (theo giờ Việt Nam), tay súng Vester Flanagan đã bắn chết hai nhà báo Alison Parker (24 tuổi) và Adam Ward (27 tuổi), khi họ đang phỏng vấn một quan chức phòng thương mại địa phương ở bên ngoài tòa nhà Bridgewater, gần cộng đồng Moneta, tiểu bang Virginia. Các nạn nhân chết tại chỗ.

Cảnh sát đã mở một cuộc truy lùng ráo riết nghi phạm, do hình ảnh từ máy quay trực tiếp đã ghi nhận được khuôn mặt của y cùng khẩu súng trên tay. Không lâu sau, tay súng bị phát hiện. Khi bị cảnh sát truy đuổi, tên này đã tự bắn mình và tử vong sau đó ở bệnh viện do vết thương quá nặng. Trên Twitter, tay súng thừa nhận có mâu thuẫn với các nạn nhân.

Thanh Vân