Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được giới thiệu kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo gần Guam, nhưng nói sẽ quan sát Washington trước khi quyết định.

Lãnh đạo Triều Tiên đã "xem xét kế hoạch rất lâu" vào hôm 14/8 trong lúc thị sát Bộ tư lệnh Lực lượng Chiến lược, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát vụ thử ICBM hôm 28/7. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Triều Tiên tuần trước cho biết sẽ hoàn thiện kế hoạch chi tiết về việc phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung quanh đảo Guam vào giữa tháng 8 và trình kế hoạch này lên lãnh đạo để phê duyệt.

Ông Kim tuyên bố sẽ "quan sát nhiều hơn một chút" hành vi của Washington, nhưng sẽ đưa ra một quyết định "quan trọng" như đã tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục có những "hành động khinh suất cực kỳ nguy hiểm" trên bán đảo Triều Tiên, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng yêu cầu quân đội cần phải luôn sẵn sàng chiến đấu nếu ông quyết định hành động.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân quân Mỹ phát biểu tại Seoul rằng các lựa chọn quân sự chỉ được sử dụng sau khi các lệnh trừng phạt không có hiệu quả.

Tuy nhiên, vị tướng này cũng nói rõ rằng Mỹ sẵn sàng đưa ra một phản ứng quân sự "có tính quyết định" với các vụ tấn công tên lửa tiềm tàng gần Guam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 14/8 cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ sẵn sàng đánh chặn một tên lửa Triều Tiên nếu nó được phóng về phía Guam. “Nếu họ (Triều Tiên) phóng tên lửa vào Mỹ, điều đó có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh rất nhanh", hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Mattis.

Căng thẳng ngày càng gia tăng trước những lời lẽ đe dọa qua lại giữa Triều Tiên và Mỹ sau khi Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hồi tháng 7. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt một nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo lên Triều Tiên vào hôm 5/8.

Sầm Hoa

Chân dung người Trung Quốc đặc trách vấn đề Triều Tiên

Chân dung người Trung Quốc đặc trách vấn đề Triều Tiên

Trung Quốc đã lặng lẽ thay đổi một quan chức chủ chốt, người chịu trách nhiệm hóa giải khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên.

Trung Quốc thực thi nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc thực thi nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 14/8 đã ra lệnh cấm nhập khẩu than đá, quặng sắt, quặng chì, chì và hải sản từ Triều Tiên.

Triều Tiên triệu hồi một loạt đại sứ về nước

Triều Tiên triệu hồi một loạt đại sứ về nước

Một loạt đại sứ Triều Tiên ở nước ngoài vừa được triệu hồi về Bình Nhưỡng để tham gia một cuộc họp chung giữa lúc căng thẳng với Mỹ đang leo thang.

Điểm mặt các loại tên lửa Triều Tiên có thể bắn trúng Mỹ

Điểm mặt các loại tên lửa Triều Tiên có thể bắn trúng Mỹ

Giới phân tích nhận định, Triều Tiên có một số tên lửa có khả năng bay tới đảo Guam, cũng như Alaska, Los Angeles hoặc Chicago, Mỹ.

Phát hiện hoạt động lạ trên tàu ngầm Triều Tiên

Phát hiện hoạt động lạ trên tàu ngầm Triều Tiên

Hình ảnh mà vệ tinh mới chụp được về các căn cứ quân sự Triều Tiên dường như cho thấy nước này đang kiểm tra hạm đội tàu ngầm tên lửa.

Chi tiết nhỏ ít người để ý nói lên ý muốn của Triều Tiên

Chi tiết nhỏ ít người để ý nói lên ý muốn của Triều Tiên

Chìm giữa các luồng thông tin liên tục được cập nhật về cuộc khủng hoảng Triều Tiên, một chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng có thể mở ra cánh cửa xuống thang căng thẳng.