Nam công dân Hàn Quốc rạch mặt đại sứ Mỹ bằng dao gọt trái cây, sáng nay (11/9), bị tòa án nước này phạt 12 năm tù vì tội cố ý giết người.

TIN BÀI KHÁC:

Kim Ki-jong, 55 tuổi, tấn công đại sứ Mark Lippert hồi tháng 3 tại một diễn đàn bàn về chủ đề thống nhất bán đảo Triều Tiên. Theo hãng tin Reuters, ông ta còn bị tội tấn công một phái viên nước ngoài nhưng được tha tội vi phạm Đạo luật An ninh quốc gia.

{keywords}
Kim Ki-jong

Đại sứ Lippert đã chịu một vết rạch sâu ở mặt, khiến các bác sĩ phải khâu tới 80 mũi. Ông còn bị thương ở cổ tay. Nhà ngoại giao này phải nằm viện 5 ngày để điều trị.

Kim Ki-jong khai rằng ông ta hành động như vậy là để phản đối các cuộc tập trận chung giữa binh lính Mỹ và Hàn Quốc.

Tuần trước, các công tố viên yêu cầu mức án 15 năm dành cho Kim, người từng 7 lần tới Triều Tiên khiến nhiều người nghĩ về một mối liên hệ có thể với Bình Nhưỡng.

Kim tuyên bố không hề có mối liên hệ nào như vậy. Báo chí chính thức của Triều Tiên cũng khẳng định nước này không liên quan nhưng mô tả vụ tấn công là "sự trừng phạt thích đáng" đối với đại sứ Lippert.

{keywords}
Đại sứ Mark Lippert nhận được sự ủng hộ tăng cao ở Hàn Quốc sau khi bị tấn công. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Hàn Quốc và đồng minh Mỹ thường tổ chức tập trận chung và việc này bị Triều Tiên lên án là sự chuẩn bị cho chiến tranh.

Thanh Hảo