Theo các bức ảnh vừa được đăng tải trên Daily Mail, bà Jonna Mendez - trùm cải trang của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đeo mặt nạ khi gặp Tổng thống Mỹ thời đó là George H.W. Bush tại Nhà Trắng. Chỉ trong tích tắc sau đó, bà đã lột mặt nạ để tiết lộ thân thế thực.

{keywords}
 

Bà Jonna Mendes đã làm việc 27 năm tại CIA, là người chuyên thiết kế quần áo cải trang, gồm cả mặt nạ cho các đặc vụ của cơ quan này dùng trong những nhiệm vụ bí mật.

Khi gặp Tổng thống Bush tại Nhà Trắng vào đầu những năm 1990, bà Mendez đã sử dụng một trong những mặt nạ bà mới tạo ra. Các bức ảnh cho thấy, bà trùm cải trang ngồi đối diện ông Bush trong phòng Bầu Dục trong khi báo cáo ngắn về những tiến bộ trong chương trình cải trang mới của CIA.

{keywords}
 

Sử dụng khuôn mặt của một trong các nữ đồng nghiệp, bà Mendez nói chuyện với ông Bush và các quan chức khác trong phòng, những người vốn không mảy may nghi ngờ rằng bà đang cải trang.

Ngay sau đó, bà Mendez cởi mặt nạ - vốn đầy đủ cả mái tóc lượn sóng tối màu, để tiết lộ thân thế thực trước Tổng thống.

{keywords}
 

Trước khi lột mặt nạ, bà Mendez nói với Tổng thống Bush rằng mình đang sử dụng một loại mặt nạ mới nhất, tuyệt nhất. Trước khi là Tổng thống Mỹ thứ 41, ông Bush từng làm giám đốc CIA nên không xa lạ với việc cải trang.

{keywords}
 

"Lúc đó tôi nói, tôi đang cải trang và tôi sẽ lột nó ra cho ông xem. Khi ấy, Tổng thống tỏ ra bất ngờ. Tôi luôn nghĩ rằng ông Bush là người kiềm chế nhưng ông thật sự thích thú". 

Các bức ảnh ghi lại cuộc gặp trên đã được đóng dấu mật suốt nhiều năm, song ít nhất một trong số các bức ảnh từng được trưng bày tại bảo tàng điệp viên quốc tế ở Washington DC.

Bà Mendez về hưu vào năm 1993.

Hoài Linh