Li Xiaohe (43 tuổi) đã ở trong một căn phòng chật chội, nhưng ngập tràn ánh nắng gần bệnh viện ung thư danh tiếng nhất Trung Quốc, trong những ngày phải hóa trị liệu sau khi cắt bỏ ngực phải.

TIN BAI KHÁC:

{keywords}
Bệnh nhân ung thư Guo Xinglan (giữa) và người nhà tự nấu ăn trong một khách sạn ung thư ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Người phụ nữ nói năng nhỏ nhẹ này đang sống tại một trong những nơi được gọi là khách sạn ung thư, vốn mọc lên xung quanh các bệnh viện. Những nơi này có giá phù hợp và khá dễ chịu đối với những bệnh nhân chờ điều trị hoặc đang điều trị ngoại trú.

Với tỷ lệ bệnh ung thư vú, phổi và ruột gia tăng tại Trung Quốc, những khách sạn như này mọc lên như nấm sau mưa tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

"Việc điều trị ở quê không giống như ở đây, vì thế chúng tôi tới đây", China Daily trích lời Li. "Ở nhà, bảo hiểm của tôi được trả tới 85%, còn ở đây, tôi chỉ được thanh toán một nửa. Nhưng tôi làm điều này vì sức khỏe của tôi. Tôi tìm kiếm các cách điều trị phù hợp".

{keywords}
Ảnh chụp từ trên cao khu nhà trọ dành cho các bệnh nhân ung thư xung quanh bệnh viện. (Ảnh: China Daily)

Những bệnh nhân phải đi xa để chữa bệnh như Li tin rằng, họ không được chữa trị tốt tại quê nhà, vì thế họ chọn cách ở trọ bên ngoài các bệnh viện danh tiếng để đợi điều trị. Họ chấp nhận như vậy, dù bảo hiểm y tế nhà nước thường thanh toán thấp hơn cho chi phí điều trị ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác so với ở tỉnh lẻ.

Mặc dù không có y tá túc trực, nhưng các bệnh nhân có thể tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế và chuyên gia khi ở trong những khách sạn có giá 7USD một đêm này. Ngoài ra, họ cũng có thể tự nấu nướng và chia sẻ tiền thuê với các bệnh nhân khác.

{keywords}
Bà Chen Shuhong ngồi trước khu chung cư mà bà cho các bệnh nhân ung thư thuê .(Ảnh: AP)

Chen Shuhong, chủ nhân của khách sạn ung thư, cho biết đã chứng kiến nhu cầu thuê phòng trọ gần càng bệnh viện gia tăng trong hơn một thập kỷ qua. Bà bắt đầu công việc kinh doanh của mình với một căn hộ mà người chú mắc bệnh ung thư phổi để lại cho mình. Bà cho biết hiện có 10 căn hộ cho các bệnh nhân ung thư thuê.

"Mọi người tìm tới tôi, vì thế tôi mới mở (khách sạn)", bà Chen nói. "Nếu chính phủ nói rằng đừng làm như vậy nữa, thì tôi sẽ không làm. Nhưng rất nhiều người đang mắc căn bệnh này và họ có nhu cầu thuê chỗ trọ".

Sầm Hoa