Theo hãng tin AP, trong buổi chất vấn kéo dài cả ngày, các thành viên Dân chủ đã đưa ra vô số lập luận chống lại Tổng thống Trump, nói rằng việc ông gây sức ép để Ukraina điều tra đối thủ chính trị Joe Biden trong khi tạm giữ viện trợ quân sự dành cho Kiev là đi ngược lại chính sách Mỹ và mang lại lợi ích cho bản thân ông và cho Nga.

{keywords}
Tổng thống Trump goi cuộc điều tra luận tội ông là "Săn Phù Thủy".

Phía Tổng thống Trump cùng các đồng minh lên án các thủ tục tố tụng vô lý, và những người Cộng hòa khẳng định Tổng thống không làm gì sai trước cuộc bầu cử năm 2020.

Mặc dù vậy, kết quả dường ngày càng rõ ràng khi các thành viên Dân chủ chuẩn bị ít nhất 2 điều khoản luận tội tổng thống, có thể là cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Ủy ban Tư pháp có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu vào cuối tuần này.

Trong phần trình bày của mình, Dam Goldman – Giám đốc phụ trách các cuộc điều tra tại Ủy ban Tình báo Hạ viện – nói: "Các nỗ lực liên tục và dai dẳng của Tổng thống nhằm ép buộc một quốc gia bên ngoài giúp ông gian lận để chiến thắng một cuộc bầu cử là nguy hiểm hiện hữu và rõ ràng đối với các cuộc bầu cử tự do – công bằng và với an ninh quốc gia của chúng ta".

Phe Cộng hòa lập tức phản đối không chỉ kết luận của Goldman khi ông trình bày báo cáo 300 trang của Ủy ban Tình báo về vấn đề Ukraina, mà cả sự xuất hiện của vị này trước Ủy ban Tư pháp. Trong một chuỗi "khẩu chiến", họ cho rằng nghị sĩ Adam Schiff – Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện – nên xuất hiện thay vì cử luật sư của mình.

"Adam đang ở đâu?", nghị sĩ Doug Collins - thành viên Cộng hòa cấp cao tại Ủy ban Tư pháp - lớn tiếng hỏi. "Chúng tôi muốn Schiff", nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz – một đồng minh của ông Trump – tiếp lời.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump liên tiếp lên mạng xã hội Twitter viết "Cuộc săn phù thủy" và "Chẳng làm gì cả, phe Dân chủ!".

Cuộc điều trần tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 9/12 đánh dấu một tuần lễ quan trọng khi đảng Dân chủ nỗ lực tiến tới một cuộc bỏ phiếu về luận tội Tổng thống Trump trước toàn thể Hạ viện vào trước lễ Giáng sinh. Mở đầu, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler đã có tuyên bố rất thẳng thừng: "Tổng thống Trump đã đặt bản thân lên trước đất nước".

Nadler nói rằng, vụ kiện chống lại ông Trump đã rất rõ ràng sau khi nhiều quan chức chứng thực yêu sách của Tổng thống về một cuộc điều tra nhằm vào các đối thủ của ông là một phần của nghị trình chinh trị cá nhân, không liên quan đến các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Sự toàn vẹn của cuộc bầu cử tiếp theo của chúng ta đang bị đe dọa", ông nhấn mạnh.

Nghị sĩ Cộng hòa Collins tuyên bố phía Dân chủ đang chạy đua gây nhiễu luận tội theo thời gian và lịch trình trước thềm cuộc bầu cử tổng thống 2020. "Họ không thể vượt qua được thực tế Donald Trump là Tổng thống Mỹ, và họ không có một ứng viên nào có thể đánh bại được ông", Collins nói.

Trong màn đối chất quyết liệt, luật sư Cộng hòa Stephen Castor mô tả bản ghi cuộc gọi của Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraina là "8 dòng tối nghĩa" không thể hiện việc tổng thống tìm kiếm lợi ích chính trị cá nhân.

Các thành viên Dân chủ quả quyết ý của Tổng thống Trump không thể rõ ràng hơn trong việc tìm kiếm mánh khóe chính trị nhằm vào Biden, đối thủ tiềm tàng của ông trong cuộc bầu cử năm 2020. Khi được hỏi về quan điểm của mình, Goldman nói: "Tôi không nghĩ có cách nào khác để đọc hiểu những từ đó trên giấy".

Nhà Trắng từ chối tham gia tiến trình luận tội, trong khi Tổng thống Trump dường như dồn sự tập trung vào việc khác – cuộc điều tra của luật sư riêng Rudy Giuliani về vấn đề Ukraina và các cuộc mít-tinh tranh cử sắp diễn ra.

Ông Trump và các đồng minh thừa nhận ông nhiều khả năng sẽ bị luận tội ở Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát nhưng họ hy vọng vào những gì diễn ra tiếp sau đó ở Thượng viện, nơi Đảng Cộng hòa đang nắm đa số.

Thanh Hảo