{keywords}
Khỉ ở Bali. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, những người dân làng Sangeh cho biết, những con khỉ đuôi dài từ một khu bảo tồn cách làng khoảng 500m đã xuất hiện trên mái nhà của họ và đợi thời gian thích hợp rồi lao xuống và chộp lấy đồ ăn nhẹ. 

Lo ngại các cuộc tấn công lẻ tẻ sẽ trở thành một cuộc tấn công tổng lực của lũ khỉ, người dân làng đã mang hoa quả, lạc và các thực phẩm khác tới Rừng khỉ Sangeh để xoa dịu loại linh trưởng này.

Saskara Gustu Alit, một dân làng cho hay: “Chúng tôi sợ lũ khỉ đói sẽ trở nên hoang dã và hung dữ”. Hiện có khoảng 600 con khỉ sống trong khu rừng trên.

Trong thời kỳ bình thường, khu rừng ở phía đông nam Bali này là một nơi chụp ảnh cưới được ưa chuộng của người dân địa phương và là điểm đến ưa thích của du khách quốc tế. Những con khỉ được thuần hoá tương đối có thể dễ dàng bị dụ ngồi lên lòng hay vai của khách để lấy lạc.

Thông thường, du lịch là nguồn thu nhập chính cho 4 triệu cư dân ở Bali. Trước đại dịch Covid-19, mỗi năm đảo này thu hút hơn 5 triệu du khách ngoại quốc và Rừng khỉ Sangeh thường đón khoảng 6.000 khách một tháng. Tuy nhiên, kế từ khi đại dịch lan rộng vào năm ngoái, lượng du khách tới đây giảm đáng kể, xuống còn khoảng 500. 

Kể từ tháng 7, khi Indonesia cấm mọi du khách ngoại quốc tới đảo này và cấm cả dân địa phương tới khu vực trên, Rừng khỉ Sangeh không còn một bóng người.

Giám đốc điều hành khu bảo tồn là Made Mohon cho hay, ngoài việc không ai mang thức ăn cho khỉ, khu bảo tồn còn không thu được phí vào cửa và họ đang cạn tiền để mua thực phẩm cho chúng. Việc quyên góp của dân làng đã hỗ trợ phần nào nhưng họ cũng gặp khó khăn về kinh tế và những khoản giúp đỡ đang dần ít đi. “Đại dịch kéo dài ngoài dự đoán của chúng tôi”.

Hoài Linh

Cách Indonesia tái mở cửa trường học an toàn giữa đại dịch

Cách Indonesia tái mở cửa trường học an toàn giữa đại dịch

Sau một năm rưỡi học từ xa, trẻ em ở thủ đô Jakarta, Indonesia được trở lại trường học khi chính phủ nước này bắt đầu nới lỏng hạn chế tại một số khu vực.