Theo hãng tin AP, những người biểu tình trước ngân hàng ở Kabul bao gồm nhiều công chức. Những người này nói không nhận được bất kỳ một đồng lương nào suốt 3-6 tháng qua.

Nhóm người biểu tình cũng cho biết, dù các ngân hàng đã mở cửa trở lại cách đây 3 ngày, song không ai có thể rút tiền mặt. Các cây ATM vẫn hoạt động bình thường, nhưng số tiền rút bị giới hạn ở mức khoảng 200USD sau 24 giờ. 

{keywords}
Người dân Afghanistan xếp hàng dài trước máy ATM ở thủ đô Kabul để chờ rút tiền. Ảnh: AP

Kể từ khi Taliban kiểm soát hầu hết lãnh thổ Afghanistan, nhiều ngân hàng ở nước này đã đóng cửa khiến hàng triệu người rơi vào cảnh không có tiền mặt. Các chủ lao động cũng không thể trả lương cho nhân viên dù họ có tiền trong tài khoản.

Hiện Taliban chưa thể tiếp cận gần như mọi khoản dự trữ trị giá 9 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã đình chỉ việc chuyển khoảng 450 triệu USD cho Afghanistan do những lo ngại về an ninh. Nếu không có nguồn cung USD dự trữ, đồng nội tệ của quốc gia này có nguy cơ mất giá nghiêm trọng và khiến giá cả hàng hóa tăng vọt.

Trong khi đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo tình trạng hạn hán ngày càng tồi tệ có thể khiến hàng triệu người dân Afghanistan cần đến viện trợ nhân đạo. Tình cảnh trở nên trầm trọng hơn trước những mối đe dọa từ dịch Covid-19.

Theo AP, khủng hoảng kinh tế tại Afghanistan có thể tạo động lực để các quốc gia phương Tây cố gắng thúc giục Taliban thành lập một chính phủ toàn diện, và cho phép những người có nhu cầu được quyền rời khỏi đất nước này sau khi Mỹ rút quân vào ngày 31/8.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Tâm sự của cựu bộ trưởng Aghanistan đang làm shipper tại Đức

Tâm sự của cựu bộ trưởng Aghanistan đang làm shipper tại Đức

Ông Sayed Sadaat từng là Bộ trưởng Bộ Truyền thông tại Afghanistan. Sau khi đến Đức vào năm ngoái, ông đã chuyển sang làm công việc của một người giao nhận đồ ăn

Mỹ tấn công trả đũa IS tại Afghanistan

Mỹ tấn công trả đũa IS tại Afghanistan

Hôm nay (28/8), quân đội Mỹ đã mở cuộc tấn công trả đũa đầu tiên nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan.