Việc một liên minh khủng bố ở Philippines thề trung thành với IS có thể là dấu hiệu về mối đe dọa mới với khu vực, The Age dẫn lời một chuyên gia về bạo lực.

{keywords}
Ảnh The Age

Một đoạn phim mới được tung ra từ đảo Mindanao, nam Philippines, cho thấy 4 nhóm khủng bố Hồi giáo thuộc phong trào nổi dậy ở nước này đã cùng tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong clip, các chiến binh cầm cờ IS và các chỉ huy được vũ trang tận răng đồng loạt thề đi theo lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi.

"Hành động trên có thể đặt ra một tiền lệ tại khu vực, mà ở đó các nhóm khác nhau lại bắt tay và tuyên thệ trung thành với IS", giáo sư Anne Azzza Aly chuyên về bạo lực thuộc Đại học Edith Cowan nhận xét.

Theo ông này, mức độ hợp tác xuyên quốc gia có thể diễn ra giữa một nhóm cực đoan ở Indonesia và một nhóm khủng bố ở Philippines. Điều này là dấu hiệu cho thấy đe dọa đối với Indonesia và khu vực tăng cao.

Các nhóm khủng bố ở nam Philippines đã từ lâu nổi tiếng với việc đào tạo được nhiều tên khủng bố Indonesia khét tiếng, gồm cả các chiến binh từ Jemaah Islamiyah (nhóm chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Bali và các vụ tấn công khác ở Đông Nam Á trong hơn một thập niên qua).

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Agus Rianto cho biết, đe dọa đối với Indonesia phụ thuộc vào việc liệu các nhóm cực đoan ở hai nước có liên lạc và hiệp lực với nhau không.

"Rất nhiều người ở Indonesia nói rằng họ ủng hộ IS, nhưng ơn trời cho tới giờ này, chưa vấn đề lớn nào xảy ra".

Chuyên gia về Indonesia từ Đại học Quốc gia Australia là Greg Fealy nói, hiện chưa rõ liệu lãnh đạo IS tại Syria và Iraq có quan tâm tới việc thành lập một tổ chức chính thức ở Đông Nam Á hay không.

Giáo sư Fealy nói, IS đã sẵn lòng chấp nhận các tân binh từ Đông Nam Á cũng như các khoản tiền thu thập được từ khu vực này. Tuy nhiên, dù là có dân số Hồi giáo đông, song các chiến binh ở Đông Nam Á chỉ đóng một vai trò ngoại vi.

  • Hoài Linh