- Lại một vụ đánh bom rúng động thủ đô Nga. Lần này địa điểm nổ bom là sân bay quốc tế Domodedovo.
TIN LIÊN QUAN:


Nguồn tin trong cơ quan công lực Nga cho hay, lúc 16h40 ngày thứ Hai 24 tháng Giêng tại một gian của sân bay quốc tế Domodedovo đã xảy ra vụ nổ mạnh. Nhân viên phi trường và các nhân chứng tại chỗ đều xác nhận sự kiện này cũng như về chuyện có thương vong.

Thoạt tiên có tin về 10 người chết và hai chục người bị thương. Trong giờ đầu sau vụ nổ, khó nêu con số thương vong chính xác bởi màn khói dày đặc bao trùm gian trả hành lý của phi trường.  Nhà chức trách Nga lập tức đóng lối ra vào trong khu vực đón các chuyến bay đến.

Sau đó, Bộ Y tế Nga thông báo, trong vụ nổ tại sân bay Domodedovo có 31 người chết và 130 người bị thương. “Trong số những người bị thương có 20 người ở tình trạng nặng nguy kịch, 10 người ở cấp độ nặng trung bình. Hiện có dữ liệu của 23 người chết”, - đại diện cơ quan chuyên môn y tế cho biết.

60 chiếc xe cứu thương đã được phái tới Domodedovo, - Trợ lý Bộ trưởng Y tế Sofia Malyavina cho biết.  

Domodedovo là sân bay lớn và hiện đại, được nâng cấp cách đây chưa lâu. Theo bảng thông tin điện tử online-table của sân bay, trong khoảng từ 16h00 đến 16h50 theo giờ Matxcơva, phi trường Domodedovo đã tiếp nhận 8 chuyến bay quốc tế. Cụ thể, chuyến bay số UN208 từ Odessa hạn cánh lúc 16h05, chuyến bay 7К9822 từ Hurghada  tiếp đất lúc 16h11, chuyến bay số hiệu SN2835 từ Brussel hạ cánh lúc 16h20, chuyến bay S7 924 từ Burgas (Hy Lạp) hạ cánh lúc 16h25, chuyến bay BD 891 và đồng thời là chuyến bay  UN 7444 từ London hạ cánh lúc 16h25, chuyến bay AB8352 từ Berline hạ cánh lúc 16h36, chuyến bay UN594 từ Baradero (Cuba) tiếp đất lúc  16h46, chuyến bay LH 1446 từ Frankfurt/Main hạ cánh lúc 16h46.

Nguồn tin trong cơ quan công lực Liên bang Nga không loại trừ là bom gài trong đám hành lý. Theo giả thiết khác, thủ phạm gây vụ nổ là tên khủng bố liều chết, đã trà trộn trong phòng chờ dưới dạng đi đón hành khách. Tại hiện trường nhân viên điều tra và các chuyên viên khác đang khẩn cấp triển khai hoạt động. Những người bị thương được chuyển tới các bệnh viện thủ đô. Trong lòng tòa nhà phi trường vẫn ám khói nặng. Sức công phá của thiết bị nổ ước tính tương đương 10kg TNT. Khắp Matxcơva đã tăng cường các biện pháp kiểm soát và bảo đảm an ninh trên các phương tiện giao thông và nơi tập trung đông người. Sân bay Domodedovo sẽ tiếp tục làm thủ tục tiếp nhận và xuất phát các chuyến bay, -  đại diện hàng không Liên bang Nga thông báo. Vào thời điểm này, sân bay Shemetievo Matxcơva tiếp nhận các chuyến bay từ Domodedovo chuyển sang.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga tuyên bố đã khởi tố vụ án hình sự về vụ nổ ở sân bay Domodedovo theo tội danh “khủng bố”.

 Trong tương quan vụ việc vừa xảy ra, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã triệu tập cuộc họp bất thường với sự tham gia của Trưởng Công tố tối cao, các lãnh đạo  Ủy ban điều tra Liên bang Nga và Bộ Giao thông.

Đan Thi (Từ Nga)