"Từ ngày 21/2, biên giới trên bộ giữa Venezuela với Brazil sẽ đóng cửa hoàn toàn cho tới khi có thông báo mới", Reuters dẫn lời ông Maduro thông báo trên truyền hình quốc gia Venezuela sau một cuộc họp với Bộ tư lệnh cấp cao quân đội Venezuela. Theo đó, đường biên này đóng cửa từ 8h tối (giờ địa phương).

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Người đứng đầu chính quyền Caracas cho biết ông cũng đang cân nhắc đóng cửa biên giới hoàn toàn với Colombia ở phía tây. Trước đó, ông đã ra lệnh cho quân đội chốt chặn một cây cầu lớn để ngăn các nguồn hàng viện trợ vào Venezuela từ Cacuta, Colombia, nơi nhiều tấn hàng viện trợ đang tập kết, hầu hết là từ Mỹ.

Tổng thống Maduro lý giải hành động của mình là do những khiêu khích từ Tổng thống Colombia Ivan Duque và nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump.

"Tôi buộc ông Ivan Duque chịu trách nhiệm cá nhân cho bất kỳ diễn biến bạo lực nào trên biên giới", ông Maduro nói sau cuộc gặp với các tướng lĩnh tại trụ sở quân đội Pháo đài Tiuna ở Caracas.

Chính quyền Maduro tuyên bố sẽ triển khai binh lính tại các điểm vượt qua đường để ngăn chặn mọi hành động vi phạm lãnh thổ. Trước đó, Venezuela đã đóng cửa biên giới với các đảo của Hà Lan ở vùng biển Caribe gồm Aruba, Bonaire và Curacao sau khi các nhà chức trách Curacao tuyên bố sẽ nhận hàng viện trợ cho Venezuela.

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người đã được 50 quốc gia công nhận là Tổng thống lâm thời Venezuela, đã đích thân đến biên giới Colombia trong ngày 21/2 cùng với những người ủng hộ để thu gom hàng viện trợ tập kết tại đó. Guaido tuyên bố đã tranh thủ được hàng trăm nghìn tình nguyện viện mang hàng viện trợ về bất chấp bị phong tỏa.

Thanh Hảo