Việc ông Kim Jong Un tái xuất hiện ngày 14/10 với cây gậy trên tay sau 6 tuần vắng bóng tiếp tục làm dấy lên nhiều đồn đoán từ giới truyền thông.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim đã có những "chỉ đạo thực địa" tại một khu chung cư mới xây dành cho các nhà khoa học. Nhật báo Rodong Sinmun đăng tải một số hình ảnh ông Kim đang đi thị sát với cây gậy trong tay trái.

{keywords}
Kim Jong-un tươi cười chống gậy khi xuất hiện trở lại ngày 14/10.

Tuy nhiên, nhà báo Stephen Evans của BBC cho rằng, đó chỉ là những bức ảnh. Do đó, không thể biết được lãnh đạo Triều Tiên đi đứng có thoải mái không - ông đi bộ có lâu không, hay chỉ đứng để chụp ảnh?

Cũng theo nhà báo Evans, không thể nói chính xác cây gậy trong những bức ảnh này là để trợ giúp cho ông Kim Jong Un còn ốm yếu, hay là để giúp ông đi lại sau khi phẫu thuật.

Chỉ một điều chắc chắn thấy qua loạt ảnh là Kim Jong Un vẫn ở vị trí trung tâm của quyền lực. Một thành viên trong đoàn tùy tùng ghi chép từng lời của Kim Jong Un là Hwang Pyong-so, vị tướng đã dẫn đầu một đoàn đại biểu tới Hàn Quốc cách đây 10 ngày.  

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên suốt 6 tuần vắng bóng, thậm chí ở cả một số sự kiện quan trọng của đất nước, đã khiến dư luận thế giới đưa ra nhiều giả thuyết. Nổi bật nhất là ý kiến cho rằng ông có thể đang bị bệnh, bị lật đổ hoặc đi đến nơi nào đó để nghỉ ngơi.

Thậm chí một nguồn tin còn hé lộ với Daily Mail rằng, ông Kim Jong Un nằm viện ở Bắc Kinh để cắt bớt dạ dày nhằm giảm bớt số cân nặng.

Thanh Hảo