Ông Kim đã đưa ra các tuyên bố trên tại một phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/4, một ngày trước khi Quốc hội khóa 14 của nước này nhóm họp phiên đầu tiên.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/4. Ảnh: KCNA/Yonhap

"Với sức mạnh và công nghệ riêng có, phù hợp với điều kiện của chúng ta và nền kinh tế của nhân dân dựa trên các nguồn lực, chúng ta cần giương cao ngọn cờ phát triển nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và giáng một đòn mạnh vào những kẻ lầm tưởng rằng chúng có thể bắt chúng ta phải quỳ gối bằng các biện pháp trừng phạt", nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên nhấn mạnh.

Ông Kim nói thêm, sự tự lực, tự cường và một nền kinh tế độc lập sẽ quyết định tương lai cách mạng Triều Tiên. Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), ông Kim đã nhắc tới cụm từ "tự lực" tới 27 lần trong cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền.

Động thái diễn ra đúng vào lúc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường công du Mỹ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump về nhiều vấn đề, trong đó tập trung bàn cách đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân.

Các cuộc thương lượng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Tổng thống Trump đã đề nghị ông Moon hỗ trợ hai bên nối lại đàm phán, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối thoại với chính quyền của Chủ tịch Kim trong lúc vẫn gia tăng áp lực và các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, ông Trump và người đồng cấp Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington trong ngày hôm nay, 11/4. Trong thời gian công du Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc dự kiến cũng có các cuộc tiếp xúc với những quan chức chủ chốt của Mỹ tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên như Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton hay Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tuấn Anh