Tân lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên đã được tiếp đón như một ngôi sao nhạc rock khi tới thăm quân đội. Tuy nhiên, không giống người cha - hầu như chỉ đứng cách xa, Jong Un nắm tay và ôm các binh sĩ.

Kim Jong Un dường như muốn siết chặt quan hệ với nhân dân. Jong Un dường như đang quay lại phong cách của ông nội, nhà lãnh đạo đáng kính Kim Nhật Thành, giới phân tích nhận định. Hình ảnh một vị tướng trẻ táo bạo chống quân Nhật của ông Kim Nhật Thành đã in sâu vào tâm trí người dân Triều Tiên.

Những tiếng hò reo, hoan hô đã vang lên để chào đón Kim Jong Un khi vị tân lãnh đạo đi kiểm tra hệ thống sưởi ở khu nhà của các binh sĩ, xem xét áp suất từ các vòi nước và các cuốn sách trong thư viện, nếm thử thức ăn.

Những bài viết và hình ảnh về các chuyến thị sát trên truyền thông quốc gia Triều Tiên đã cung cấp cho người ngoài cũng như người dân Triều Tiên một cửa ngõ để nhìn vào tính cách của các nhà lãnh đạo nước này. Theo các chuyên gia về Triều Tiên, Kim Jong Un dường như có cách tiếp cận với nhân dân gần gũi hơn người cha mới qua đời.

Kim Jong Un đang cố bắt chước Kim Nhật Thành và tách mình khỏi người cha là Kim Jong Il, người nắm quyền trong thời kỳ đói kém ở Triều Tiên, Koh Yu-hwan - giáo sư về Triều Tiên ở đại học Dongguk, Seoul cho hay. "Jong Un đang cố tỏ ra thoải mái giữa đám đông. Ông ta đang cố tạo sự thân mật với người dân, có lẽ thân mật hơn so với người cha quá cố. Bắt chước ông Kim Nhật Thành là có lợi cho Kim Jong Un vì những ký ức về Kim Jong Il trong lòng dân là không mấy đẹp. Mọi người thích nhớ lại những ngày Kim Nhật Thành còn nắm quyền".

Chuyến thăm các binh sĩ đầu tiên của Kim Jong Un diễn ra vào ngày đầu của năm mới 2012. Jong Un nhìn rất thoải mái, cười nói, vỗ tay và kéo các binh sĩ lại gần để trao cho họ lời khuyên, đi xem nơi ở và thử các vòi nước.

Truyền thông quốc gia Triều Tiên mới đây đưa tin, Kim Jong Un đã tới thăm gia đình một chỉ huy không quân sau khi tới thăm đơn vị của người này và xin lỗi vì xuất hiện lúc mọi người đang chuẩn bị bữa ăn.

  • Lê Nguyễn (Theo AP)