Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với những nước “cựu thù” và không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị xâm phạm.

Theo hãng Reuters, bản tin sáng nay (8/6) của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ, CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân một cách trung thực và cố gắng góp phần vào nỗ lực giải giáp vũ khí hạt nhân trên thế giới.

{keywords}
Ông Kim Jong Un tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: Reuters/ KCNA)

Tuyên bố trên được chính nhà lãnh đạo Kim Jong Un nêu ra trong báo cáo tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

“Với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, chúng ta sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi có bất cứ lực lượng thù địch hung hăng nào sử dụng loại vũ khí tương tự xâm phạm chủ quyền của đất nước chúng ta”, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Ông Kim tuyên bố, “Đảng Lao động và Chính phủ Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa các mối quan hệ với những quốc gia tôn trọng chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và thể hiện sự thân thiện, cho dù các nước đó từng có thái độ thù địch với Triều Tiên trong quá khứ”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực. Ông còn nói thêm rằng, Triều Tiên nên tiếp tục xây dựng và phóng các vệ tinh, điều mà Mỹ và Hàn Quốc xem là thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Thanh Vân

Video hiếm về bên trong Triều Tiên ngày đại hội đảng

Hàng nghìn người Triều Tiên, sáng nay (6/5), dậy sớm hơn thường lệ để hưởng ứng Đại hội Đảng Lao động, một sự kiện mang tính lịch sử ở quốc gia này.

Xung quanh Đại hội Đảng hiếm hoi của Triều Tiên

Triều Tiên hôm nay (6/5) sẽ chính thức khai mạc Đại hội Đảng Lao động  lần đầu tiên sau gần 40 năm.

Vũ khí Triều Tiên mạnh hơn, nguy hiểm hơn

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang có những bước tiến trong phát triển công nghệ tên lửa nói chung, và tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm nói riêng.

Triều Tiên tố lính Mỹ ‘chế nhạo’ ở biên giới

Triều Tiên tố cáo lính Mỹ ở khu vực phi quân sự có ‘hành động khiêu khích’ nhằm vào các binh sĩ Triều Tiên.

Triều Tiên siết an ninh biên giới với Trung Quốc

Triều Tiên đã đẩy mạnh tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc, và tăng cường giám sát người dân trong nước trước đại hội Đảng đầu tiên sau 3 thập kỷ.