Lần đầu tiên tiếp đón và gặp gỡ các quan chức cấp cao Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói mong ước mãnh liệt của ông là "thúc đẩy mạnh mẽ" mối quan hệ liên Triều và theo đuổi mục tiêu tái thống nhất.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải sáng 6/3.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 10 thành viên do Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu đã đặt chân tới thủ đô Bình Nhưỡng ngày 5/3 với hy vọng khuyến khích Triều Tiên và Mỹ đối thoại với nhau. Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã leo thang trong nhiều tháng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong Un liên tục khẩu chiến bằng những ngôn từ gay gắt.

Quan hệ băng giá giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã ấm dần lên trong dịp Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Tổng thống Moon Jae-in đích thân đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên. Nhân dịp này, ông Kim Jong Un cũng mời ông Moon Jae-in tới Triều Tiên để gặp gỡ và nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhất trí hai bên sẽ tiếp tục cải thiện tình hình.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Lắng nghe đặc phái viên miền Nam nói về ý định của Tổng thống Moon Jae-in muốn một hội nghị thượng đỉnh, (ông Kim Jong Un) đã trao đổi quan điểm và đạt tới một thỏa thuận vừa ý", KCNA tường thuật về cuộc gặp tại Bình Nhưỡng.

KCNA không nêu chi tiết thỏa thuận. Tuy nhiên, từ Seoul, một quan chức Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) tiết lộ, một phần thỏa thuận nhắc đến đề nghị gặp gỡ thượng đỉnh của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ nhưng cả Bình Nhưỡng và Washington khẳng định họ muốn một giải pháp ngoại giao.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, đoàn đại biểu đến từ Seoul đã gặp ông Kim Jong Un, em gái ông – Kim Yo Jong, vợ ông – Ri Sol-ju, cùng một số quan chức khác. Tháng trước, bà Kim Yo Jong đã tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông.

Phát ngôn viên Kim Eui-kyeom cho biết thêm, đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ ở thăm Triều Tiên 2 ngày. Trong hôm nay (63) họ sẽ gặp các quan chức Triều Tiên rồi quay trở về nước. Các quan chức Nhà Xanh không xác nhận liệu Chủ tịch Triều Tiên có tham gia cuộc gặp này hay không.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trước khi lên đường sang Triều Tiên, Trưởng đoàn Chung Eui-yong nói ở Seoul rằng, đoàn của ông sẽ chuyển mong ước của Tổng thống Moon muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tạo dựng hòa bình lâu dài.

Sau đó, KCNA đưa tin, ông Kim Jong Un đã ban hành nhiều mệnh lệnh về "các bước đi thiết thực" liên quan đến lá thư của Tổng thống Moon gửi tới ông.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên.

Thế giới 7 ngày: Hai thái cực trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Hai thái cực trên bán đảo Triều Tiên

Quan hệ liên Triều ấm lên sau Thế vận hội mùa đông 2018, nhưng căng thẳng với Mỹ -  Triều gia tăng, diễn biến đột phá trong vụ xử Đoàn Thị Hương, địa ngục trần gian ở Syria hứng mưa bom bão đạn...

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên.

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên cáo buộc Nhật Bản âm mưu xâm lược nước này, cảnh báo Tokyo rằng những mưu đồ như vậy chỉ dẫn đến "thảm họa".

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

Đó là phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đưa ra trong một tuyên bố hôm nay (25/2).