Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đoàn tàu đặc biệt của ông Kim đã về tới Triều Tiên vào sáng sớm ngày 27/4 và được người dân tại tỉnh Bắc Hamgyong ở phía đông bắc đất nước chào đón. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ thời gian và địa điểm đoàn tàu dừng bánh.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được đội danh dự chào đón sau chuyến thăm Nga. (Ảnh: Yonhap)

"Sau khi xuống tàu giữa sự reo hò nhiệt tình của đám đông, Lãnh đạo Tối cao Kim Jong Un đã nhận được một báo cáo chào đón từ người đứng đầu đội danh dự của Quân đội Nhân dân Triều Tiên", KCNA đưa tin.

KCNA cũng nói thêm rằng ông Kim về nước sau khi "làm nên những kỳ tích bất hủ trong các hoạt động đối ngoại cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực cũng như cuộc sống độc lập và tương lai hạnh phúc của người dân Triều Tiên".

Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng đã rời thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông Nga vào trưa thứ Sáu (26/4), một ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và quan hệ Triều Tiên - Nga.

Chuyến đi của ông Kim tới Vladivostok là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận chung về các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và nới lỏng các lệnh trừng phạt của Washington.

KCNA trước đó đưa tin, trong suốt cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, ông Kim đã nhấn mạnh rằng hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Washington.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đổ lỗi cho thái độ "đơn phương" của Mỹ đã phá hỏng cuộc gặp vào hồi tháng Hai với Tổng thống Donald Trump cũng như gây ra những bế tắc hiện tại trong các đàm phán phi hạt nhân hóa, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Sầm Hoa