Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tăng khoảng 40kg kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2012.

{keywords}

Ông Kim Jong-un tại đại hội của Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5/2016. (Ảnh: Reuters)


Hãng thông tấn RT dẫn một báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) trong một phiên họp kín với một ủy ban của quốc hội Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên bị mắc chứng mất ngủ và lo âu dẫn tới việc ông càng ngày càng ăn nhiều.

“Ông ấy luôn kiểm tra bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào đối với chính quyền của ông, bao gồm cả quân đội. Ông Kim cũng bị lo lắng quá mức về việc đảm bảo an toàn cho bản thân”, nghị sĩ Lee Cheol-woo thuộc đảng cầm quyền Saenuri của Hàn Quốc nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Cân nặng của ông Kim hồi mới lên nắm quyền lãnh đạo đất nước là khoảng 90kg nhưng tới năm 2014, ông đã tăng tới 120kg. Năm nay, cân nặng của ông vào khoảng 130kg, ông Lee nói thêm.

Năm 2014, ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian ngắn, với tin đồn rằng ông bị mắc bệnh gút hoặc đái tháo đường. Tuy nhiên, một quan chức tới từ Bình Nhưỡng cho biết nhà lãnh đạo trẻ tuổi bị thương ở mắt cá chân trong lúc thị sát một cuộc tập trận.

“Ông ấy bị thương ở mắt cá chân và đầu gối vào khoảng cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín trong lúc đang diễn tập vì thừa cân. Ban đầu ông ấy đi tập tễnh nhưng vết thương trở nên trầm trọng hơn”, một nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters với điều kiện giấu tên.

Cha và ông nội của Kim Jong-un là cố chủ tịch Kim Jong-il và lãnh tụ Kim Nhật Thành cũng bị thừa cân và đều qua đời vì một cơn đau tim cấp tính.

Ngoài báo cáo về tình hình sức khỏe của ông Kim, báo của của NIS cũng xác nhận dì của ông là bà Kim Kyong-hui vẫn còn sống và đang được chăm sóc ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Bà bị nghiện rượu nặng sau khi chồng bà bị thanh trừng vì tội phản quốc và tham nhũng vào năm 2013.

Sầm Hoa