Triều Tiên sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ và điều Chủ tịch Kim Jong Un muốn là "các đảm bảo an ninh". 

Hãng thông tấn Nga RIA đưa tin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson trong các cuộc hội  đàm hôm 7/12 rằng, chính quyền Bình Nhưỡng muốn đối thoại để tìm kiếm "các đảm bảo an ninh" từ Washington.

{keywords}
Ảnh: TASS

Gặp nhau bên lề hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna (Áo), hai ông Lavrov và Tillerson đã bàn về một loạt chủ đề, không chỉ Triều Tiên mà cả Syria và Ukraina. 

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Lavrov nói: "Chúng tôi biết rằng trên tất cả, Triều Tiên muốn đối thoại với Mỹ về các đảm bảo cho an ninh nước này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia thúc đẩy những cuộc đàm phán như vậy".

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Hai bên đã thảo luận thêm các bước để đặt dấu chấm hết cho xung đột ở Syria, thông qua thiết lập một tiến trình đàm phán hòa bình bền vững liên quan đến tất cả các lực lượng chính trị…".

"Nga và các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cũng bày tỏ quan điểm chung rằng, Triều Tiên  phải tuân thủ nghiêm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", trích đoạn thông cáo.

Trong khi đó, ở bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn Vigilant Ace, với sự tham gia của nhiều máy bay ném bom hạng nặng và tàng hình.

Phía Triều Tiên lên án gay gắt sự kiện này, cho rằng Mỹ khiến cho nguy cơ bùng nổ chiến tranh trở thành "một thực tiễn đã định". Chính quyền Kim Jong Un đồng thời cảnh báo một cuộc chiến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chỉ là vấn đề "khi nào" chứ không còn là "nếu".

Vigilant Ace là cuộc tập trận thường niên của liên quân Mỹ - Hàn. Năm nay, hai bên huy động khoảng 230 máy bay và hơn chục nghìn binh sĩ tham gia. 

Vài ngày trước, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) uy lực nhất của nước này và mô tả vũ khí mới đặt trọn nước Mỹ vào tầm bắn.

Trung Quốc, nước láng giềng và là một đồng minh của Triều Tiên, một lần nữa kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định chiến tranh không phải là câu trả lời.

Washington từng tuyên bố để ngỏ khả năng đối thoại nếu Triều Tiên chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các hoạt động trong thời gian gần đây của chính quyền ông Kim Jong Un không cho thấy điều này. 

Thanh Hảo

Hình ảnh 'cỗ máy chiến tranh' trên trời bán đảo Triều Tiên

Hình ảnh 'cỗ máy chiến tranh' trên trời bán đảo Triều Tiên

Cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace đang tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên, với các màn phô diễn sức mạnh cực kỳ ấn tượng của dàn chiến đấu cơ đủ loại của cả Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh là 'không thể tránh'

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh là 'không thể tránh'

Triều Tiên tuyên bố một cuộc chiến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chỉ là vấn đề "khi nào" chứ không còn là "nếu".

Vũ khí bí mật của Mỹ có thể uy hiếp Triều Tiên

Vũ khí bí mật của Mỹ có thể uy hiếp Triều Tiên

Mỹ có các vũ khí viba được cho là có thể ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa. Nhà Trắng đã thảo luận về việc sử dụng vũ khí này trong một cuộc họp hồi tháng 8

'Quái vật ném bom' của Mỹ gầm rú sát Triều Tiên

'Quái vật ném bom' của Mỹ gầm rú sát Triều Tiên

Ngày 6/12, siêu máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ đã có mặt tại bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung lớn nhất tử trước đến nay với Hàn Quốc.

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Theo giới phân tích, khi Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ, Trung Quốc cũng hành động ngầm ý nước này có thể ủng hộ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra.