Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (19/6), thông báo hủy một cuộc tập trận chung quy mô lớn dự kiến vào tháng 8 để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước.

"Tiếp theo sự hợp tác gắn bó, Hàn Quốc và Mỹ quyết định dừng mọi hoạt động dự kiến cho cuộc tập trận phòng thủ [Người Bảo vệ Tự do Ulchi]  vào tháng 8", hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một tin nhắn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gửi tới các cơ quan báo chí nước này. "Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiếp tục tham vấn về các biện pháp bổ sung".

{keywords}
Mỹ tổ chức hai cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc hàng năm, một vào mùa thu và một vào mùa xuân. (Ảnh: Lục quân Mỹ Mỹ)

Tuần trước ở Singapore, Tổng thống Trump thông báo sẽ hủy các cuộc tập trận mà ông mô tả là "khiêu khích" như một trong những trao đổi để Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Trong một thông cáo, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Dana White cho biết: "Theo đúng cam kết của Tổng thống Trump và kết hợp với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, quân đội Mỹ dừng mọi kế hoạch cho 'trò chơi chiến tranh' phòng thủ vào tháng 8. Chúng tôi sẽ vẫn phối hợp các hành động bổ sung, Chưa có quyết định nào về các cuộc tập trận tiếp sau đó được đưa ra".

"Sẽ có một cuộc họp tại Lầu Năm Góc vào cuối tuần này giữa Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng và Cố vấn an ninh quốc gia về vấn đề này. Không có tác động nào đến các cuộc tập trận Thái Bình Dương bên ngoài Bán đảo Triều Tiên", bà White cho biết thêm.

{keywords}
Mỹ và Hàn Quốc thường khẳng định tập trận chung giữa hai nước chỉ mang tính phòng thủ. (Ảnh: Lục quân Mỹ Mỹ)

Mỹ tổ chức hai cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc hàng năm, một vào mùa thu và một vào mùa xuân.

Người Bảo vệ Tự do Ulchi - dự kiến vào tháng 8 – bao gồm 17.500 lính Mỹ. Năm ngoái, sự kiện này kéo dài gần 2 tuần. Cuộc tập trận vào mùa xuân là Đại bàng Non năm nay đã được hoãn lại để tránh gây căng thẳng dịp Thế vận hội Mùa đông. Một phần của cuộc tập trận này là Đại Thần Sấm đã khiến ông Kim Jong Un tức giận đến nỗi quyết định hủy một cuộc gặp cấp cao Hàn - Triều chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương. 

Thanh Hảo

Ông Trump cho Kim Jong Un số điện thoại liên lạc trực tiếp

Ông Trump cho Kim Jong Un số điện thoại liên lạc trực tiếp

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ đã cho ông Kim Jong Un một số điện thoại liên lạc trực tiếp và sẽ đích thân gọi điện cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Trong bộ phim có những hình ảnh mà thế giới chưa được nhìn thấy, như căn phòng tổng thống sang trọng của ông Kim tại khách sạn St. Regis, hay những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân đón vị lãnh đạo trở về từ chuyến đi lịch sử.

Ông Trump bị chỉ trích 'đàm phán tồi' với Kim Jong Un

Ông Trump bị chỉ trích 'đàm phán tồi' với Kim Jong Un

Thượng nghĩ sĩ John McCain vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump về "chiến thuật đàm phán tồi" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp lịch sử ngày 12/6 ở Singapore.

Ông Trump chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ

Ông Trump chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ

Vài tiếng sau khi trở về nước sau cuộc gặp lịch sử với Kim Jong Un ở Singapore, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của Mỹ.

Hành động lạ của em gái Jong Un trước mặt ông Trump

Hành động lạ của em gái Jong Un trước mặt ông Trump

Tại lễ ký kết tuyên bố chung Mỹ-Triều, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một hành động lạ gây xôn xao.