“Tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực đang bế tắc và đã tới điểm nghiêm trọng đe dọa quay trở lại vạch xuất phát do thái độ đơn phương bội tín của Mỹ tại thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 mới đây”, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim cho hay.  

{keywords}
Lãnh đạo Nga-Triều hội đàm hôm 25/4. Ảnh: KCNA/ Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội trong tháng 2 vừa qua.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai. “CHDCND Triều Tiên sẽ chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra”, ông Kim Jong Un cho biết thêm.

Hãng thông tấn Reuters cho hay, cũng tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố cảng Vladivostok, ông Kim đã mời nhà lãnh đạo Nga tới thăm Triều Tiên vào thời điểm thích hợp. Ông Putin vui vẻ nhận lời.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị, ông Putin nêu rõ "nếu một số đối tác của Triều Tiên, ý tôi, trước hết là Mỹ, chứng tỏ mong muốn một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, tôi nghĩ họ sẽ không thể tránh các cuộc đàm phán”.

“Đó là lý do tôi nghĩ không có cách nào khác. Và tốt hơn hết là đề nghị (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) điều ông ấy sẽ nhất trí và điều ông ấy không đồng tình”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Ông cũng nhấn mạnh, ưu tiên chính của ông Kim Jong Un là bảo vệ những lợi ích quốc gia cũng như đảm bảo an ninh của Triều Tiên.

Chuyến đi Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong Un diễn ra hai tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận, vì những bất đồng giữa hai bên liên quan đến lệnh trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Dương Lâm