Báo chí Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong Un đã nêu đích danh Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và Bộ Các lực lượng Vũ trang Nhân dân (MPAF).

{keywords}
Ảnh: KCNA

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo tối cao của nước này đã "nhận được bản báo cáo đáng tiếc" nêu chi tiết tiến độ chậm chạp tại cơ sở đó, và đã quyết định "đích thân tìm hiểu chi tiết và đưa ra các biện pháp tại chỗ".

"Mặc dù có đầy đủ các phòng ban ở trụ sở của MPAF và vô số tướng tá ngồi tại đó, không một ai gửi báo cáo rằng việc xây dựng trang thiết bị đã định cho nhà máy cá, mà Đảng rất quan tâm, đang trong tình trạng tồi tệ", ông Kim Jong Un được dẫn lời nói.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Tiếp đó, Kim Jong Un "nhấn mạnh một cách nghiêm khắc" rằng ông buộc phải "tìm hiểu chi tiết và tới tận nơi để đưa ra các biện pháp…".

"Ông khẳng định đó là lỗi của Tổng cục Chính trị [KPA] khi không tự vạch ra các biện pháp phù hợp, cũng không nắm bắt chính xác rõ ràng và báo cáo dù chỉ một vấn đề liên quan với trung ương đảng ", KCNA cho biết.

Sau đó, Kim Jong Un chê trách hai cơ quan này – vốn là cơ quan quân sự cao nhất của Triều Tiên – không báo cáo vấn đề sớm hơn.

"Họ đã sai khi không xem xét và xử lý vấn đề mở rộng công suất của nhà máy này như một vấn đề sống còn, như một vấn đề ưu tiên tối thượng", ông Kim chỉ trích, và nói thêm họ cần "báo cáo nút thắt này lên lãnh đạo tối cao để được chỉ định giải pháp".

{keywords}
Ảnh: KCNA

Chuyến thị sát của Chủ tịch Triều Tiên tới nhà máy cá và những tuyên bố của ông cho thấy chủ trương của Bình Nhưỡng muốn tạo dựng một nền kinh tế độc lập giữa bối cảnh đang phải chịu cấm vận của Mỹ và đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc.

Tin tức về chuyến thăm được báo chí đăng tải sau thông tin ông trực tiếp giám sát hai cuộc tập trận trên không nhằm sát hạch năng lực sẵn sàng chiến đấu của Không quân Triều Tiên.

Thanh Hảo