Yonhap trích dẫn bản tin ngày 13/3 của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho hay, pháo binh Triều Tiên đã thi bắn hôm 12/3. Cuộc thi nhằm mục đích "kiểm tra đột xuất và đánh giá có chọn lọc về cách các lực lượng pháo binh của mỗi quân đoàn đang sẵn sàng chiến đấu như thế nào".

{keywords}
KCNA công bố ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát cuộc thi của pháo binh Triều Tiên ngày 12/3. 

Theo KCNA, ông Kim đã kêu gọi các quân nhân "luôn luôn khắc sâu rằng, chiến tranh hiện đại chính là chiến tranh của các khẩu pháo và việc chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu của lính pháo binh chính là sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Triều Tiên". Theo lệnh của ông, mọi khẩu pháo đã khai hỏa và biến mục tiêu thành biển lửa.

{keywords}
Các đơn vị pháo binh thuộc quân đoàn số 7 và số 9 của Triều Tiên thi bắn ngày 12/3. Ảnh: KCNA/Yonhap

Hãng thông tấn Triều Tiên không tiết chính xác địa điểm tổ chức cuộc thi bắn nói trên. Song, theo Yonhap, lãnh đạo Bình Nhưỡng đã hai lần thị sát các vụ bắn thử vũ khí trong tháng này ở các thị trấn Wonsan và Sondok, miền đông Triều Tiên. Đây dường như là một phần trong chuỗi hoạt động diễn tập quân sự mùa đông của nước này.

{keywords}
Các khẩu pháo Triều Tiên khai hỏa trong cuộc thi ngày 12/3. Ảnh: KCNA/Yonhap

Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế làm leo thang căng thẳng, nhấn mạnh các cuộc tập trận như trên sẽ không giúp đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Giới chức Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ thử tên lửa hồi năm ngoái, với vụ cuối cùng vào tháng 11. Trong khi đó, các cuộc thương lượng giữa Bình Nhưỡng và Washington hiện lâm vào bế tắc.

Phát biểu tại một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên cuối năm ngoái, ông Kim cho biết không còn cảm thấy bắt buộc phải thực hiện lệnh ngưng thử tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí hạt nhân do Bình Nhưỡng tự áp đặt nữa. Người đứng đầu Bình Nhưỡng cảnh báo, thế giới sẽ chứng kiến một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần.

Tuấn Anh