Các cơ quan tình báo Mỹ thấy có những dấu hiệu Triều Tiên đang chế tạo nhiều tên lửa mới tại nhà máy đã sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này có thể bắn tới Mỹ.

Thông tin trên vừa được báo Washington Post đăng tải, dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ thạo thông tin tình báo.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp cơ sở lắp ráp tên lửa Sanumdong của Triều Tiên ngày 7/7. (Ảnh: Planet)

Các nguồn tin này cho hay, những bằng chứng mới thu thập được, trong đó có một số ảnh vệ tinh chụp trong ít tuần gần đây, cho thấy công việc đang được thực hiện ở ít nhất một hoặc hai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dùng nhiên liệu lỏng tại một cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Tin tình báo mới không cho thấy Triều Tiên mở rộng năng lực nhưng thể hiện nước này vẫn đang tiến hành các hoạt động về vũ khí sau một thời gian Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng Bình Nhưỡng "không còn là mối đe dọa hạt nhân nữa".

Tin tức về việc Triều Tiên chế tạo tên lửa mới xuất hiện sau một số tiết lộ gần đây về một cơ sở làm giàu uranium tình nghi, có tên gọi là Kangson, mà chính quyền Kim Jong Un đang vận hành bí mật. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận tại một buổi điều trần ở Thượng viện tuần trước rằng các nhà máy của Triều Tiên "đang tiếp tục sản xuất các vật liệu phân hạch được dùng trong chế tạo vũ khí hạt nhân". Ông từ chối cho biết liệu Bình Nhưỡng có đang chế tạo tên lửa mới hay không.

{keywords}
Kim Jong Un mừng vụ phóng thử thành công ICBM Hwasong-14 ở một địa điểm bí mật. (Ảnh: KCNA)

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore với Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim Jong Un đã đồng ý cam kết "làm việc hướng tới" phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Washington Post, từ đó đến nay Bình Nhưỡng chỉ có rất ít động thái cụ thể chứng tỏ ý định giải giáp thực sự.

Nhà máy Sanumdong đã sản xuất 2 trong số các ICBM của Triều Tiên, bao gồm Hwasong-15, tên lửa đầu tiên của nước này có tầm bắn được chứng minh có thể cho phép nó tấn công Bờ Đông của Mỹ.

Thanh Hảo

Ông Trump tiết lộ cuộc trò chuyện với Obama về Kim Jong Un

Ông Trump tiết lộ cuộc trò chuyện với Obama về Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tận dụng một chuyến đi thúc đẩy sản xuất ở vùng Trung Tây để chỉ trích người tiền nhiệm về thương mại và ngoại giao quốc tế.

Kim Jong Un yêu cầu cải thiện chế độ ăn uống của binh sĩ

Kim Jong Un yêu cầu cải thiện chế độ ăn uống của binh sĩ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thăm một nhà máy sản xuất thực phẩm quân đội, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ truyền thông quốc gia Triều Tiên cho biết.

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ca ngợi "mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hoan nghênh thông tin Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất dần kiên nhẫn trước tiến độ đàm phán với Bình Nhưỡng về giải trừ hạt nhân.

Vì sao Kim Jong Un liên tục nổi cáu với quan chức địa phương?

Vì sao Kim Jong Un liên tục nổi cáu với quan chức địa phương?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tục phê bình các quan chức địa phương khi ông đi thị sát các khu công nghiệp thời gian gần đây.