Lần đầu tiên trong những ngày qua, vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện có hoạt động tại bãi thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên.

Thông tin trên vừa được hai quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ và được CNN đăng tải, đúng lúc các quan chức cấp cao của Washington và Bắc Kinh gặp nhau ngày 21/6 để thảo luận về tham vọng quân sự của Bình Nhưỡng.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đích thân giám sát nhiều vụ thử tên lửa trong thời gian qua. (Ảnh: KCTV)

Hai nguồn tin thừa nhận họ không dám chắc liệu hoạt động đó có nghĩa rằng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hay không. Tuy vậy, nếu đúng thì nó chứng tỏ sức ép của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng thời gian qua là không hiệu quả.

Đã có đồn đoán hồi đầu năm nay rằng Triều Tiên có kế hoạch chọc giận Tổng thống Trump bằng vụ thử hạt nhân lần 6. Tuy vậy, chính quyền của ông Kim Jong Un chưa thử hạt nhân, thay vào đó phóng một loạt tên lửa.

Cuộc thảo luận Mỹ - Trung ngày 21/6 ở Washington có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đại tướng Phòng Phong Huy, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các cuộc thảo luận này sẽ chú trọng cách thức gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, ngoài các chủ đề như chống khủng bố và tranh chấp Biển Đông.

Theo hãng thông tấn Telegraph, phía Trung Quốc muốn mở rộng bàn bạc và đạt được nhượng bộ ở một loạt lĩnh vực, trong đó có việc triển khai tên lửa Mỹ ở Hàn Quốc và mối quan hệ giữa Washington với đảo Đài Loan.

Cuộc gặp này được sắp đặt bởi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình từ tháng 4.

Hôm 20/6, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng nỗ lực của Bắc Kinh góp sức kiềm chế tham vọng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là "không hiệu quả". Nhiều người cho rằng, ý ông chủ Nhà Trắng là muốn Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ dường như cũng phát tín hiệu đến Trung Quốc khi điều hai chiến cơ ném bom hoạt động trên bầu trời bán đảo Triều Tiên để phô diễn sức mạnh. Theo các nhà chức trách, hai máy bay B-1 này tham gia cuộc tập trận huấn luyện với quân đội Hàn Quốc.

Thanh Hảo