Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 29/2, nước này có thêm 427 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới, cao hơn so với mức tăng một ngày trước đó (327 trường hợp).

Trong số này chỉ có 4 ca nhiễm mới được ghi nhận ở bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Đây là mức tăng số ca nhiễm bệnh mới trong vòng 24 giờ thấp kỷ lục ở ngoài tâm dịch kể từ ngày 23/1, khi nhà chức trách địa phương bắt đầu áp lệnh phong tỏa và các biện pháp mạnh tay khác để dập dịch.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này hiện đã tăng thêm 47 trường hợp, lên mức 2.835 người. Gần 79.300 người ở đại lục hiện dương tính với virus corona trong khi 39.002 bệnh nhân đã hồi phục sau thời gian điều trị tích cực.

{keywords}
 

Theo báo South China Morning Post, dịch Covid-19 hoành hành đã khiến nền kinh tế Trung Quốc lao đao.

Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 29/2 cho hay, chỉ số quản lý sức mua (PMI) của nước này trong tháng Hai đã giảm xuống còn 35,7 từ mức 50 hồi tháng Một, khi dịch Covid-19 vẫn chưa phát tác hết ảnh hưởng tiêu cực đối với đại lục. Việc giảm PMI báo hiệu sự suy giảm các hoạt động sản xuất ở Trung Quốc trong vòng một tháng qua.

Các dữ liệu thống kê chính thức đầu tiên trên đã xác nhận những lo ngại về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải hứng chịu tổn thất nghiêm trọng vì virus corona. Hãng tin Sputnik mới đây cũng dẫn lời ông Zhang Jiazhui, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Taihe nhận định, dịch Covid-19 có thể khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại tới 1.000 tỷ Nhân dân tệ (143,1 tỷ USD), tương đương khoảng 1% GDP trong quý I/2020.

 

Tuấn Anh