Trong một lá thư gửi cho vợ mình, một cựu binh Không lực Mỹ tuyên bố anh ta định phát động thánh chiến.


Tairod Pugh, từng là thợ cơ khí, đang bị xét xử ở tòa án liên bang Brooklyn vì âm mưu tham gia Nhà nước Hồi giáo (IS) và cung cấp kiến thức quân sự cho tổ chức khủng bố này.

{keywords}
Tairod Pugh. (Ảnh: Facebook)

Các nhà điều tra đã tìm thấy lá thư kể trên trong máy tính xách tay của anh ta. Trong thư đề người nhận "Misha của tôi", Tairod Pugh tự nhận là "một Mujahid" (người chiến đấu vì đấng tối cao Allah và đạo Hồi), là "lưỡi kiếm chống lại kẻ áp bức và tấm chắn bảo vệ người bị áp bức". Pugh còn viết sẽ dùng kỹ năng mà Allah trao cho "để thành lập và bảo vệ Nhà nước Hồi giáo".

Cựu binh Mỹ Pugh cho rằng, chỉ có hai kết quả chờ đợi người này, "chiến thắng hoặc tử vì đạo". Theo Pugh, nếu chiến thắng, vợ chồng Pugh sẽ có một ngôi nhà ở Al-Shanm, nếu tử vì đạo thì được ở một "biệt thự đẹp mê tơi". "Một đêm gác ở biên giới vì Allah còn có giá hơn cả thế giới này và tất cả những gì nó có", anh ta giải thích.

Các công tố viên trình bày với bồi thẩm đoàn rằng Pugh đã đóng gói đồ đạc và sẵn sàng hợp tác với IS thì bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi vượt biên sang Syria.

Điệp vụ FBI Jessica Ulmer đã kiểm tra kỹ lưỡng các vật dụng trong ba lô của Pugh - trong đó có một số thẻ nhớ hỏng, kinh Koran và một giấy chứng nhận theo Hồi giáo. Đối tượng cũng mang một đèn pin chạy bằng năng lượng mặt trời và một bộ sạc pin năng lượng mặt trời cùng hai hai la bàn.

Ulmer nói với bồi thẩm đoàn rằng, chiếc mũ trùm kín đầu được tìm thấy trong túi của bị cáo khiến cô tò mò bởi "đó là đồng phục IS" thường thấy trong các video. Hầu hết phiến quân IS đều đội mũ trùm kín mặt để dọa nạt và che giấu danh tính, theo nữ điệp vụ FBI.

Các vật dụng chạy bằng năng lượng mặt trời "cho thấy bị cáo có ý định tới một khu vực không thể tiếp cận điện bình thường".

Trong quá trình đối chất, luật sư của Pugh đặt câu hỏi liệu có phải đa số những người trên thế giới sở hữu mũ trùm kín mặt đều là thành viên IS hay không. "Bạn có thể vào Walmart và tìm thấy chúng", ông này lập luận. "Đa số người có một mũ trùm kín mặt không phải là IS trên thế giới... Chúng không chỉ hiện diện trong các cửa hàng IS".

Điệp vụ Ulmer cho biết thêm, Pugh còn mang theo hai mũ cầu nguyện, một số áo trắng dài và quần trắng, dép quai và ba đôi quần lót - những thứ không phù hợp với tuyên bố của bị cáo rằng anh ta chỉ đi tìm việc làm.

Đặc vụ John Radzicki cũng bật một số video tuyển mộ của IS được tìm thấy trong máy tính của Pugh.

Các nhà điều tra còn phát hiện những tin nhắn cảnh báo trên Facebook mà Pugh đã gửi đi năm 2014, trong đó có một tin nhắn tới người có tên Shamsheer Ali với nội dung: Sharia (Luật Hồi giáo) là bắt buộc. Thành lập Nhà nước Hồi giáo là bắt buộc. Mọi người hùng của tôi đều chết".

Thanh Hảo

Cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi IS

Sau khi cha mẹ "tử vì đạo", những đứa trẻ này sẽ được nuôi dưỡng và huấn luyện để trở thành các chiến binh thánh chiến thế hệ tiếp theo.

Thế giới 24h: Biệt kích Mỹ tóm sống một thủ lĩnh IS

Biệt kích siêu đẳng Delta của Mỹ bắt sống thủ lĩnh IS, tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370, động đất mạnh tại Indonesia

Đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ sẽ càn quét IS?

Có tin cho biết lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ bậc nhất của Mỹ, Delta, sẽ được triển khai tới Iraq để tiến hành các chiến dịch bí mật nhằm bắt giữ hoặc tiêu diệt các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS).