Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Obama đã tuyên bố rõ ràng rằng giết hoặc bắt Bin Laden là một trong những ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của ông.



Tuy nhiên, cho mãi tới mùa hè năm 2010, các quan chức an ninh mới có bước đột phá trong cuộc truy lùng trùm khủng bố này.

Tháng 9/2010, CIA đệ trình lên Tổng thống Obama một loạt đánh giá trong đó ghi Bin Laden có thể đang ẩn náu trong một khu nhà tại tây bắc Pakistan. Bắt đầu từ giữa tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ đã triệu tập ít nhất 9 cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về tin tình báo về Bin Laden.

CIA phát triển học thuyết thông qua các chỉ dẫn của những nhân vật trong bộ máy thân cận với Bin Laden và từ những chiến binh bị bắt sau sự kiện 11/9. Các quan chức tình báo liên tục được thông tin về một người đưa thư làm việc cho Bin Laden với tư cách là người mà "tên tội phạm bị truy nã số 1 của Mỹ" rất tin tưởng.

Các tù nhân cung cấp cho quan chức Mỹ tên của người đưa tin và nhận dạng tên này là người được Khalid Sheikh Mohammed bảo trợ, một trợ lý thân tín của Abu Faraj al Libbi - từng có thời là thủ lĩnh cao thứ 3 trong mạng lưới Al Qaeda. Libbi bị bắt năm 2005.

Tổng thống Mỹ rút cuộc đã ra mệnh lệnh tiến hành chiến dịch truy lùng Bin Laden vào sáng ngày 29/4, ngay trước khi ông khởi hành tới Alabama để thăm các khu vực bị bão lốc tàn phá hồi tuần trước, một quan chức Mỹ cho hay.

Ngay sáng sớm 1/5 ở Pakistan, cuộc đột kích bắt đầu.

Lúc 1h chiều ở Washington, các cố vấn cấp cao tập trung tại Nhà Trắng. Khoảng 2h chiều, Obama hội ý với các họ để xem xét lại công tác chuẩn bị cuối cùng cho chiến dịch. Obama trở lại phòng tình huống lúc 3h32 để cập nhật tình hình, tới 3h50, ông nhận được tin Bin Laden "có thể nằm trong số người thiệt mạng trong chiến dịch". Lúc 7h tối, Obama được thông báo, có nhiều khả năng có Bin Laden.

Toàn bộ chiến dịch chỉ kéo dài 40 phút và liên quan tới một nhóm người nhỏ, một quan chức chính quyền cho hay.

Ngoài Bin Laden, 4 người khác trong khu nhà, con trai Bin Laden và hai người đưa thư của trùm khủng bố, cũng bị tiêu diệt trong vụ tấn công nằm cách thủ đô Islamabad 56km. Một phụ nữ được dùng làm lá chắn sống thiệt mạng trong chiến dịch này.

Các quan chức Mỹ chỉ đưa ra thông tin sơ sài về việc Bin Laden hành động như thế nào trong giờ phút cuối cùng, chỉ nói rằng Bin Laden chết trong đấu súng.

Không người Mỹ nào thiệt mạng trong chiến dịch trên, vốn được giữ bí mật với cả chính phủ Pakistan và chỉ tiết lộ khi nó hoàn tất. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói, một máy bay trực thăng bị mất tích trong chiến dịch.

Trước khi công bố rộng rãi tin Bin Laden đã bị tiêu diệt, Obama đã gọi điện cho hai người tiền nhiệm là Bill Clinton và George W. Bush để thông báo.

Vào thời điểm Tổng thống Obama bước lên bục thông báo, hàng trăm người tụ tập ngoài Nhà Trắng để ăn mừng chiến thắng an ninh quốc gia lớn nhất của Tổng thống trong nhiệm kỳ của ông.

  • Hoài Linh (Theo National Journal)