Mỹ từng mở lãnh sự quán tại Greenland vào năm 1940, nhưng sau đó đóng cửa cơ sở này vào năm 1953. Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump từng bày tỏ ý định mua Greenland.  Ý tưởng này đã khiến quan hệ Mỹ - Đan Mạch trở nên căng thẳng vào thời điểm đó.

{keywords}
Thành phố Nuuk của Greenland, nơi Mỹ sẽ đặt lãnh sự quán. Ảnh: Reuters/ RT

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen quyết không bán hòn đảo và gọi ý tưởng của Tổng thống Trump là vô lý, trong khi nhà lãnh đạo Mỹ hủy luôn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đan Mạch dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm 2019.

Tuy nhiên, sau đó hãng AP đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trao đổi với quốc hội rằng cơ quan này hy vọng có thể tái lập lãnh sự quán ở Greenland. Động thái này được cho là nằm trong chính sách nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại Bắc Cực.

Theo tài liệu AP thu được, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định nước này cần chủ động tăng cường “quan hệ chính trị, kinh tế và thương mại ở Bắc Cực”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, lãnh sự quán tại Greenland sẽ hỗ trợ “gặt hái mối quan hệ sâu sắc hơn với xã hội, chính quyền Greenland”.

Điều quan trọng hơn, lãnh sự quán Mỹ tại Greenland được đánh giá sẽ là “cơ sở hiệu quả để gia tăng lợi ích của Mỹ ở Greenland”. Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích 2,1 triệu km2. Dù nằm gần lục địa Bắc Mỹ nhưng đây là vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.

Đến tháng 12 năm ngoái, hãng thông tấn Reuters đưa tin cho biết, Đan Mạch đã đồng ý cho phép mở lãnh sự quán Mỹ ở Greenland.

Tại thượng đỉnh NATO hồi đầu tháng 12/2019, sau đối thoại song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã công bố các kế hoạch hợp tác chiến lược lớn hơn với Mỹ ở Bắc Cực, đồng thời hứa hẹn tăng cường giám sát khu vực này.

Theo RT, số tiền viện trợ đến từ Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID). Lãnh sự quán Mỹ sẽ đặt ở thành phố Nuuk. Trong lúc các kế hoạch đang được thực hiện, lãnh sự quán tạm thời của Mỹ sẽ được đặt tại ở một căn cứ quân sự của Đan Mạch, một quan chức giấu tên nói.

Nguồn tin còn cho biết, một quan chức ngoại giao của Mỹ hiện đóng tại Copenhagen, thủ đô Đan Mạch, sẽ tới Nuuk vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Tới cuối 2020 sẽ có thêm quan chức người Mỹ nữa. Ngoài ra, dự kiến lãnh sự quán sẽ có 5 nhân viên là người địa phương.

Dương Lâm