Theo kênh CNN dẫn lời một quan chức Mỹ, tình báo quân đội của nước này đã phát hiện được vụ phóng mới từ Triều Tiên vào sáng sớm ngày 2/8. Đánh giá ban đầu cho thấy, các vật thể lần này tương tự như hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi hôm 25/7 từ bờ biển phía đông của Triều Tiên. 

{keywords}
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Một quan chức khác của Mỹ nói rằng, đánh giá ban đầu cho thấy Triều Tiên đã phóng đi hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận về vụ phóng đi “hai vật thể tầm ngắn chưa xác định” từ tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên hướng ra biển Nhật Bản, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo. Quân đội Hàn Quốc hiện đang giám sát chặt chẽ các hoạt động của phía Triều Tiên, 

Các vật thể này được phóng đi lần lượt vào 2h59 và 3h23 sáng 2/8 (theo giờ địa phương), thông báo nêu rõ.

Trước đó, sáng sớm 31/7, Triều Tiên đã phóng một loạt vật thể bay không xác định từ bán đảo Hodo ở tỉnh Nam Hamgyong, trên bờ biển phía đông nước này. Vụ phóng diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm 25/7.

Hãng tin KCNA sau đó cho hay, Chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát các vụ thử "hệ thống tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn" sáng 31/7. Ông Kim đánh giá hệ thống này sẽ sớm đóng một "vai trò chủ đạo" trong các hoạt động chiến đấu trên bộ của Triều Tiên.

Theo CNN, điều đáng chú ý là vụ phóng sáng nay (2/8) diễn ra trong bối cảnh một loạt các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, với sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố “không thấy có vấn đề gì” về các vụ phóng này. Khi được hỏi về phản ứng của ông với các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, ông đáp: “Các tên lửa tầm ngắn. Chúng tôi chưa bao giờ thỏa thuận về điều này. Tôi không thấy có vấn đề gì”.

“Đó là các tên lửa tầm ngắn, chúng rất tiêu chuẩn”, ông nói thêm.

Các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên được xem là động thái gia tăng áp lực lên Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh đàm phán hạt nhân đang lâm vào cảnh bế tắc. Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sự tức giận về cuộc tập trận chung sẽ được Mỹ-Hàn tổ chức vào giữa tháng 8.

MỜI XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Dương Lâm